Phát hiện 7 chủng virus corona mới ở dơi châu Phi

Các nhà khoa học tìm thấy 7 chủng virus corona mới ở dơi nhưng chưa rõ nó có khả năng lây sang người và tạo ra dịch bệnh mới hay không.

Nhóm chuyên gia ở Trung tâm Nghiên cứu Y khoa Quốc tế Franceville (CIRMF) kiểm tra hơn 1.000 con dơi sinh sống trong 5 hang động trên khắp Gabon từ năm 2009 đến năm 2015. Họ phát hiện 18 con trong số đó mang virus corona, sử dụng phản ứng tổng hợp chuỗi polymerase sao chép ngược. Tất cả chúng đều thuộc ba loài Hipposideros gigas (4/156 mẫu), Hipposideros cf. ruber (13/262 mẫu) và Miniopterus inflatus (1/249 mẫu).

Nhóm nghiên cứu kiểm tra mẫu vật lấy từ hơn 1.000 con dơi ở Gabon.
Nhóm nghiên cứu kiểm tra mẫu vật lấy từ hơn 1.000 con dơi ở Gabon. (Ảnh: SWNS).

Kết quả giải trình tự gene phát hiện 7 chủng virus corona chưa từng được biết tới trước đây và 5 trong số đó có liên quan tới các chủng tìm thấy trước đây, bao gồm virus corona 229E tuần hoàn ở người từ thập niên 1960 và thường gây triệu chứng cảm lạnh nhẹ. Điều này khiến nhóm nghiên cứu nghi ngờ các virus corona mới có thể lây sang người và gây ra đại dịch khác, nhưng họ cần tiến hành phân tích sâu hơn để tìm thêm bằng chứng.

Nghiên cứu của CIRMF cho thấy sự đa dạng về mặt di truyền của virus corona ở dơi ăn côn trùng tại vùng đông bắc Gabon. Theo nhóm nghiên cứu, dơi chứa lượng lớn virus corona có khả năng lây từ động vật sang người và đặt ra nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng ở những nơi người dân thường xuyên tiếp xúc với loài vật này. Việc hiểu rõ về sinh thái của virus corona ở dơi rất cần thiết nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của dịch bệnh trong dân số.

Cho tới nay, giới nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác nguồn gốc của nCoV. Hệ gene của nCoV giống hơn 96% hệ gene của virus corona tìm thấy ở dơi móng ngựa tại hang động thuộc tỉnh Vân Nam, cách Vũ Hán hơn 1.600 km.

Cập nhật: 21/05/2020 Theo VnExpress