Phát hiện có oxy nguyên tử trong khí quyển sao Kim

Các nhà khoa học phát hiện ra có oxy nguyên tử trong bầu khí quyển sao Kim - hành tinh có cấu tạo khí quyển rất khác Trái đất.

Trong bầu khí quyển Trái đất, oxy chiếm khoảng 21%, phần còn lại chủ yếu là nitơ. Hầu hết các sinh vật sống, bao gồm con người, đều cần oxy để tồn tại, theo hãng tin Reuters.

Các nhà khoa học phát hiện có oxy nguyên tử trong khí quyển sao Kim.

Trong khi đó, sao Kim, hành tinh láng giềng của Trái đất, lại có cấu tạo khí quyển hoàn toàn khác. Theo những nghiên cứu trước đây, bầu khí quyển của của sao Kim có 96,5% là carbon dioxide, có ít khí nitơ và khí vi lượng. Oxy trước giờ được cho gần như không có trong bầu khí quyển của hành tinh này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức vừa khám phá ra trong bầu khí quyển của sao Kim có oxy nguyên tử.

Sao Kim có phần bề mặt ban ngày - nơi tiếp xúc với ánh sáng Mặt trời - và phần bề mặt ban đêm. Các nhà khoa học khám phá ra các oxy nguyên tử được tạo ra ở phần bề mặt ban ngày, ở độ cao khoảng 100km.

Theo đó, tia cực tím từ Mặt trời phân tách carbon dioxide và carbon monoxide trong khí quyển thành các oxy nguyên tử và các chất khác. Một phần oxy nguyên tử sau đó được gió vận chuyển đến bề mặt ban đêm của sao Kim.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý cái họ tìm thấy được là oxy nguyên tử (gồm 1 nguyên tử oxy), chứ không phải phân tử oxy (gồm 2 nguyên tử oxy) - loại giúp sinh vật thở được.

Nhà vật lý Heinz-Wilhelm Hübers - công tác tại Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức, tác giả chính của nghiên cứu - cho biết: “Bầu khí quyển của sao Kim rất dày đặc. Thành phần khí quyển cũng rất khác so với Trái đất”.

Theo ông Hübers, hành tinh này không phải là nơi các sinh vật có thể sống được.

Dù vậy, ông Hübers nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu tìm hiểu về sao Kim và tại sao nó lại khác Trái đất đến vậy. Do đó, chúng ta cần thêm thời gian để khám phá chi tiết về hành tinh này".

Cập nhật: 10/11/2023 PLO