Phát hiện dãy tia vàng óng ánh hệt tóc người nhưng chẳng ai dám sờ tới vì lý do sau

  •  
  • 3.112

Thoạt nhìn trông có vẻ bắt mắt, nhưng những "sợi" tơ vàng này lại có sức nóng khủng khiếp, đủ gây nguy hiểm cho các sinh vật đến gần chúng.

Vào ngày 4/6 vừa qua, ngọn núi lửa Kīlauea ở Hawaii đã có một đợt phun trào dung nham khủng khiếp sau 30 năm ngủ yên, khiến hơn 1.700 người dân tại đây phải sơ tán khẩn.

Chưa dừng lại ở đó một hiện tượng kỳ lạ đã xảy ra sau trận phun trào kinh hoàng. Đó là một loạt dải tia màu vàng chảy dọc theo đường đi của dung nham, nhìn giống hết như sợi tóc của con người.


Dải tia màu vàng giống hệt sợi tóc của con người.

Điều này khiến ai cũng ngạc nhiên, và chợt liên tưởng đến nàng Pele - vị thần của lửa, chớp và núi lửa trong mắt người Hawaii từ xưa đến nay.

Trong truyền thuyết từ xa xưa của người Hawaii, Pele vốn là một nữ thần xinh đẹp tuyệt trần, đồng thời bà đã tạo nên quần đảo xinh đẹp này.

Thế nhưng, mái tóc óng ả của bà lại khiến mọi người thật sự khiếp sợ. Nếu chẳng may những sợi tóc rụng trúng xuống nguồn nước uống của người dân nơi đây, chắc chắn rằng họ và các động vật khác đều sẽ gặp nguy nếu uống phải chúng.

"Hãy tưởng tượng tóc của Pele giống như những sợi tia thủy tinh nhỏ, chúng không những gây khó chịu mà còn khiến hệ tiêu hóa bị tổn thương nếu có ai nuốt nhầm chúng" - Don Swanson, nhà địa lý học tại Viện Nghiên cứu về núi lửa tại Hawaii cho biết.

Vậy thực chất, những sợi "tóc" trên được cấu tạo là gì nhỉ?

Tuy có nét tương đồng như mái tóc của vị thần Pele, nhưng sự thật thì những sợi tia màu vàng trên hoàn toàn là sản phẩm của núi lửa mà thôi.

Bong bóng khí cùng với tro của magma sẽ hòa lẫn vào nhau tạo thành dãy tia màu vàng.
Bong bóng khí cùng với tro của magma sẽ hòa lẫn vào nhau tạo thành dãy tia màu vàng.

Khi đang trong giai đoạn phun trào, các bong bóng khí cùng với tro của magma sẽ hòa lẫn vào nhau, tạo thành những dãy tia vàng óng ánh như mọi người đã nhìn thấy.

"Tùy vào kích cỡ của các bóng khí mà các tia sợi có thể rất dài, cũng có thể rất ngắn" - Swanson cho biết thêm.

Thậm chí, nhiều sợi còn mỏng đến độ, chúng có thể bị gió thổi bay đến nhiều nơi ở quần đảo, có thể đe dọa đến đời sống của người dân nơi đây.

May mắn thay, đến nay vẫn chưa có trường hợp nào bị đe dọa bởi các tia sợi nguy hiểm này. Và ắt hẳn rằng cũng sẽ không ai dám sờ tới dù cho chúng có một vẻ ngoài thực sự rất thu hút.

Cập nhật: 18/06/2018 Theo helino
  • 3.112