Phát hiện hài cốt 2.800 năm của công chúa cổ đại

  •   32
  • 2.902

Các nhà khảo cổ học tìm thấy hài cốt được cho là một công chúa cổ đại mang trang sức kết từ hạt thủy tinh xanh, trong quan tài gỗ sồi.

Mô phỏng ngôi mộ của người phụ nữ cách đây 2.800 năm.
Mô phỏng ngôi mộ của người phụ nữ cách đây 2.800 năm. (Ảnh: INRAP).

Hài cốt của người phụ nữ được cho là một công chúa cổ đại nằm trong quan tài với cánh tay đặt xuôi theo thân. Người này được chôn trong hố hình chữ nhật kích thước 2,9 x 1 mét, cùng với nhiều trang sức và đồ gốm sứ đặt gần đầu. Nhóm chuyên gia ở Viện Nghiên cứu Khảo cổ Quốc gia (INRAP) phát hiện dấu vết của cỗ quan tài dưới đất cùng những mẩu xương của người phụ nữ gần tỉnh Saint-Vulbas, cách Lyon khoảng 32 km. Đây là một trong 3 người chôn trong khu vực trong thời Đồ Đá ở thế kỷ 8 trước Công nguyên.

Những hạt thủy tinh màu xanh dùng làm đồ trang sức trong mộ.
Những hạt thủy tinh màu xanh dùng làm đồ trang sức trong mộ. (Ảnh: INRAP).

Theo các nhà khảo cổ, mỗi cổ tay của người phụ nữ đều có chuỗi vòng trang trí đá thủy tinh xanh và hạt đồng. Họ cũng tìm thấy khóa cài bằng hợp kim đồng rộng 5 cm, chứng tỏ người chết đeo thắt lưng, có thể làm từ da. Những mảnh vỡ xương chậu, xương đùi, một phần hộp sọ và xương cùng cũng nằm lẫn giữa các đồ vật trong mộ.

Các công nhân phát hiện nghĩa trang cổ đại trong lúc ủi đất để xây khu công nghiệp Plaine de L'Ain. Những người chôn trong khu mộ có thể đến từ nền văn hóa Halstatt, nổi tiếng với đồ tạo tác tinh xảo, kỹ thuật trồng trọt và chế tác kim loại ở miền đông nam nước Pháp. Năm 800 trước Công nguyên, nhiều tuyến đường thương mại được thiết lập để trao đổi đồng, thiếc và sắt, nối liền khu vực với vùng Địa Trung Hải. Đây cũng là khoảng thời gian các pháo đài trên đồi xuất hiện, bao gồm nhiều tường thành và hào rãnh để ngăn những bộ lạc thù địch.

Cập nhật: 20/05/2020 Theo VnExpress
  • 32
  • 2.902