Phát hiện hạt nhựa siêu nhỏ trong hàng loạt sản phẩm nước đóng chai

  •   4,52
  • 1.783

Các cuộc kiểm nghiệm mới đây đã phát hiện phần lớn các sản phẩm nước đóng chai của nhiều hãng nổi tiếng thế giới đều chứa các hạt nhựa nhỏ li ti, hay được gọi là hạt phân tử nhựa.

Cụ thể, hãng truyền thông Orb Media đã mua 250 chai nước từ 9 quốc gia khác nhau, gồm Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Kenya, Liban, Mexico, Thái Lan và Mỹ. Các chai nước thuộc nhiều thương hiệu, gồm Aqua, Aquafina, Dasani, Evian, Nestle Pure Life và San Pellegrino.

Sau đó tất cả các chai nước được kiểm tra chất lượng tại Đại học New York Fredonia, thông qua một công nghệ đặc biệt. Công nghệ này cho phép phát hiện các hạt nhựa nhỏ li ti màu xanh trong sản phẩm nước đóng chai sau khi đưa chất nhuộm Nile Red vào các mẫu nước.

Các nhà khoa học trong quá trình xét nghiệm tìm tinh thể nhựa.
Các nhà khoa học trong quá trình xét nghiệm tìm tinh thể nhựa. (Nguồn: BBC).

Kết quả cho thấy hơn 93% mẫu nước đều chứa các hạt phân tử nhựa như polypropylene, nylon, hay nhựa PET (polyethylene terephthalate). Đây là những loại nhựa được sử dụng phổ biến trong sản xuất nắp chai. Nghiên cứu còn phát hiện 65% trong số hạt nhựa li ti này ở dạng mảnh nhỏ, chứ không phải là các sợi nhựa.

Nhà nghiên cứu Sherri Mason, giáo sư hóa học tại ngôi trường trên, cho BBC News biết: "Chúng tôi tìm thấy tinh thể nhựa​ trong tất cả các chai nước, thuộc tất cả các nhãn hiệu. Điều này có nghĩa chúng ta không thể chỉ trích một nhãn hiệu nào cả. Nó cũng cho thấy nhựa đã trở thành một vật liệu quá phổ biến​ và có thể bị lẫn vào trong nước uống hay bất kì sản phẩm nào khác".

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy việc nuốt những tinh thể nhựa này có thể gây hại. Mason khuyên rằng người dân sống ở những quốc gia nơi đang phát triển, nơi nước máy có khả năng bị ô nhiễm, nên tiếp tục sử dụng nước đóng chai.

Tuy nhiên, bà Mason cho rằng không thể loại trừ mối liên hệ giữa việc đưa các tinh thể nhựa này vào cơ thể với việc gia tăng một số loại bệnh ung thư, cũng như chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới suy giảm hay các bệnh tự kỷ.

Cập nhật: 17/03/2018 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 4,52
  • 1.783