Phát hiện hệ sinh thái mới ẩn giấu dưới thềm băng lớn nhất Nam Cực

Các nhà khoa học ở New Zealand vừa phát hiện một hệ sinh thái ngầm ẩn giấu 500 m dưới thềm băng lớn nhất Nam Cực.

Các nhà nghiên cứu phát hiện hệ sinh thái bên dưới lớp băng ở một cửa sông cách rìa thềm băng Ross - thềm băng lớn nhất Nam Cực - hàng trăm km, Guardian đưa tin ngày 6/6.

Ban đầu, nhóm nghiên cứu chỉ tìm hiểu vai trò của cửa sông liên quan đến quá trình thềm băng tan chảy do biến đổi khí hậu.

Nhưng khi họ khoan sâu xuống lớp băng và dưới con sông, máy ảnh bị che phủ bởi những đàn động vật chân đốt - những sinh vật nhỏ cùng một dòng giống với các loài tôm hùm và cua.

“Trong thoáng chốc, chúng tôi nghĩ máy ảnh gặp vấn đề, nhưng khi thay đổi tiêu cự, chúng tôi phát hiện một bầy chân đốt với kích thước khoảng 5 mm", Craig Stevens, thành viên thuộc Viện Nước và Khí quyển Quốc gia New Zealand, cho biết.

Những loài sinh vật có hình dáng giống con tôm được phát hiện ở dòng sông dưới thềm băng Ross
Những loài sinh vật có hình dáng giống con tôm được phát hiện ở dòng sông nằm bên dưới thềm băng Ross. (Ảnh: Guardian).

Ông Stevens cho biết đây là một bất ngờ lớn. “Chúng tôi đã rất hào hứng vì phát hiện những loài động vật như vậy có nghĩa có một hệ sinh thái quan trọng ở đó".

Huw Horgan, trưởng dự án nghiên cứu đến từ Đại học Wellington, là người đầu tiên phát hiện ra cửa sông, sau khi quan sát rãnh băng lúc nghiên cứu hình ảnh vệ tinh của thềm băng Ross.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã biết về một mạng lưới sông và hồ nước ngọt ẩn bên dưới các tảng băng ở Nam Cực, song vẫn chưa khảo sát trực tiếp.

"Quan sát và lấy mẫu từ dòng sông này có cảm giác như là người đầu tiên bước vào một thế giới được ẩn giấu", ông Horgan nói.

Ông cho biết thêm đã đặt các thiết bị ghi hình dưới con sông để quan sát, trong khi các nhà nghiên cứu ở phòng thí nghiệm sẽ phân tích điều gì khiến con sông này đặc biệt.

Cập nhật: 07/06/2022 Zing