Phát hiện lợi ích tuyệt vời của tách trà buổi sáng đối với bệnh tiểu đường

  •  
  • 221

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa Diabetologia, được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Nghiên cứu bệnh tiểu đường châu Âu (EASD), ở Hamburg, Đức, đã phát hiện uống 1 tách trà mỗi ngày giúp bạn tránh xa bệnh tiểu đường.

Theo đó, thói quen uống 1 tách trà mỗi ngày giúp giảm 28% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Đặc biệt nếu loại trà bạn uống là trà đen thì mức giảm này lên đến 47%.

Các chuyên gia cho rằng rằng sở dĩ trà làm được điều tuyệt vời này là nhờ nó có tác dụng chống oxy hóa, khả năng chống viêm, giúp cải thiện độ nhạy insulin.

 Xin chúc mừng bạn, nếu bạn là người có thói quen uống trà mỗi sáng.
Xin chúc mừng bạn, nếu bạn là người có thói quen uống trà mỗi sáng. (Ảnh: Shutterstock).

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Adelaide ở Úc và Đại học Đông Nam ở Trung Quốc đã xem xét thói quen uống trà hằng ngày của 1.923 người trong độ tuổi từ 20 đến 80.

Những người tham gia gồm cả những người ít uống trà và những người chỉ uống một loại trà duy nhất. Họ được hỏi về tần suất uống trà và loại trà đã uống, và sau đó được xét nghiệm về bệnh tiểu đường.

Kết quả đã phát hiện so với người không uống trà, người uống trà đã giảm ít nhất 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đườngThói quen này cũng giúp giảm 15% nguy cơ phát triển tiền tiểu đường, theo Express.

Đặc biệt, những người uống trà đen hằng ngày đã giảm đến 53% nguy cơ phát triển tiền tiểu đường và giảm đến 47% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các tác giả giải thích tác dụng mạnh mẽ của trà đen có thể nằm ở cách sản xuất của nó. Nhờ quá trình lên men vi sinh vật đã tạo ra các hoạt chất sinh học độc đáo. Tất cả chúng đều có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, cải thiện cả độ nhạy insulin và hoạt động của tế bào beta trong tuyến tụy, đồng thời thay đổi thành phần của vi khuẩn trong ruột.

Tác giả chính, Phó giáo sư Tongzhi Wu, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Adelaide, giải thích: Phát hiện này cho thấy uống trà thường xuyên có tác dụng kiểm soát mức đường huyết bằng cách tăng bài tiết glucose qua nước tiểu, cải thiện tình trạng kháng insulin, do đó kiểm soát mức đường huyết tốt hơn.

Cập nhật: 05/10/2023 Thanh Niên
  • 221