Phát hiện này sẽ khiến bạn suy nghĩ lại trước khi ôm một chú chó

  •   4,54
  • 7.267

Ai chẳng thích ôm chó đúng không? Tuy nhiên, bạn đang vô tình làm hại chúng vì hành động này.

Chó là loài vật rất gần gũi với con người, luôn quấn quýt bên chủ nhân để chờ đợi được vỗ về, cưng nựng. Và cũng chính vẻ ngoài đáng yêu không đỡ nổi này mà nhiều người đã không ngần ngại dang rộng vòng tay mà ôm ghì lấy chú chó cưng của mình.

Nhưng cơ hội là bạn nên suy nghĩ lại về hành động này, vì theo một nghiên cứu mới đây, ôm một chú chó có thể khiến chúng gặp stress nặng.

Ôm một chú chó có thể khiến chúng gặp stress nặng.
Ôm một chú chó có thể khiến chúng gặp stress nặng.

Cụ thể hơn, theo tiến sĩ Stanley Coren - chuyên gia nghiên cứu về chó thuộc ĐH British Columbia (Canada) thì dù chó rất thích ở gần người, nhưng phản ứng đầu tiên theo bản năng của chúng là chạy trốn. Chính vì thế, hành động ôm sẽ khiến chúng trở nên khốn khổ và căng thẳng hơn.

Để chứng minh điều này, tiến sĩ Coren đã quan sát 250 con chó được ôm bởi cả người lớn và trẻ em, rồi xác định những dấu hiệu của sự căng thẳng. Và kết quả cho thấy 81,6% số này cảm thấy không thoải mái khi bị ôm.

Việc chó ngáp hoặc đưa một chân lên cũng cho thấy chúng đang không thoải mái.
Việc chó ngáp hoặc đưa một chân lên cũng cho thấy chúng đang không thoải mái.

Thông thường khi bị dồn vào chân tường, chó sẽ có phản ứng nhe răng đe dọa, thậm chí là cắn lại. Tuy nhiên, Coren cho biết vẫn còn những dấu hiệu khác cho thấy chó đang cảm thấy khó chịu. Ví dụ như mắt chó cụp xuống, hoặc quay đầu lảng tránh nhìn vào mắt con người là những dấu hiệu điển hình khi bị stress. Ngoài ra, việc chó ngáp hoặc đưa một chân lên cũng cho thấy chúng đang không thoải mái.

Trong nghiên cứu, tiến sĩ Coren đã quan sát những bức ảnh về chó đang được ôm. Ông nhận thấy, hầu như tất cả đều có ít nhất 1 trong những dấu hiệu của căng thẳng, khó chịu, thậm chí là sợ hãi.

Ôm chó quá nhiều đôi lúc có thể khiến mức stress tăng lên quá cao, khiến chúng bất ngờ cắn lại chúng ta.
Ôm chó quá nhiều đôi lúc có thể khiến mức stress tăng lên quá cao, khiến chúng bất ngờ cắn lại chúng ta.

Lý giải cho điều này, Coren cho biết đơn giản chỉ là "chó không phải trẻ con". Ông chia sẻ: "Chó là một loài động vật, trong đó bản năng tự vệ của chúng không phải là răng hay móng vuốt, mà là chạy trốn".

Coren còn cảnh báo rằng việc ôm chó quá nhiều đôi lúc có thể khiến mức stress tăng lên quá cao, khiến chúng bất ngờ cắn lại chúng ta.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychologica today.

Cập nhật: 27/04/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,54
  • 7.267