Khoa học kết luận: Chó cũng ngủ mơ như con người

  •   53
  • 1.527

Thực tế loài chó hay các loại động vật có vú khác cũng có giấc mơ và những thứ chúng mơ về cũng sống động không khác gì con người.

Nếu quan sát chú chó của mình, chắc hẳn chúng ta đều nhận thấy rằng khi ngủ chúng thường giật mình, hay vẫy đuôi và rên rỉ như đang mơ.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, loài chó thực tế cũng ngủ mơ như con người. Và chúng cũng có thể mơ về một ngày mà chúng vừa trải quả như chính chúng ta vậy.

Tất nhiên chúng sẽ chỉ mơ về những gì gần gũi với chúng, giống như chúng ta sẽ mơ về những bộ phim, những câu chuyện, những hoạt động hàng ngày mà chúng ta vừa trải qua. Với chó, chúng sẽ mơ về một khúc xương hay về những gì mà chúng vừa chơi đùa ngày hôm nay chẳng hạn.

Loài chó thực tế cũng ngủ mơ như con người.
Loài chó thực tế cũng ngủ mơ như con người.

Đối với một con chó có kích thước trung bình, chỉ trong vòng 20 phút đầu chúng sẽ chìm vào giấc ngủ với hơi thở đều đặn, nhưng sau đó đôi mắt sẽ di chuyển bên trong mí mắt khép kín và hơi thở trở nên thất thường, chính lúc này chúng đã tiến vào bên trong giấc mơ.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng những con chó có kích thước nhỏ mơ thường xuyên hơn nhưng thường là những giấc mơ ngắn và chó lớn mơ ít hơn nhưng có những giấc mơ khá dài. Chó nhỏ cũng có thời gian chìm vào giấc ngủ sâu nhiều hơn so với chó lớn.

Tiến sĩ Nicholas Dodman, chuyên gia nghiên cứu về hành vi động vật lập luận rằng: "Có thể kết luận rằng loài chó cũng ngủ mơ như người là bởi hoạt động của não bộ ở chúng cũng tương tự cách thức hoạt động của não bộ con người trong giấc ngủ".

Đã có thêm nhiều nghiên cứu về giấc mơ được thực hiện trên các loại động vật có vú khác để tìm hiểu xem liệu tất cả các loại động vật có vú đều mơ hay chỉ loài chó mới có khả năng này.

Chó nhỏ có thời gian chìm vào giấc ngủ sâu nhiều hơn so với chó lớn.
Chó nhỏ có thời gian chìm vào giấc ngủ sâu nhiều hơn so với chó lớn.

"Mọi người thường tự hỏi rằng liệu những chú chó của chúng ta liệu có mơ một cách sống động như con người hay không ? Phải chăng chúng cũng hay mơ đang tung tăng đuổi bắt một con mèo giống như những gì chúng thích làm hàng ngày?" Dodman nói.

"Tôi nghĩ rằng, từ các cuộc thảo luận ở trên, điều này hoàn toàn có thể. Mặc dù chúng ta vẫn chưa thực sự hiểu rõ chức năng thật sự của giấc mơ đó của chúng có phải là quá trình xử lý thông tin ký ức trong đầu bình thường giống như ở người hay không?"

Tiến sĩ Stanley Coren, giáo sư danh dự về tâm lý học tại Đại học British Columbia cho rằng: "Dựa trên cấu trúc và hoạt động của não bộ, chúng tôi có lý do để tin rằng hầu hết các động vật có vú đều mơ".

"Mèo cũng mơ và ngựa cũng mơ, nhưng bản chất của những giấc mơ và chu kỳ của chúng lại hoàn toàn khác nhau".

Hầu hết các động vật có vú đều có giấc mơ.
Hầu hết các động vật có vú đều có giấc mơ.

Từ trước đến nay nhiều người vẫn cho rằng giấc mơ chỉ có ở con người khi chúng ta là sinh vật có tư duy, có bộ não phát triển và khả năng nhận thức vượt trội.

Với khám phá về giấc mơ ở các loài động vật, các nhà khoa học mong đợi trong tương lai chúng ta có thể tìm hiểu thêm sâu hơn nữa về những điều huyền bí của bộ não.

Cập nhật: 22/02/2016 Theo ngaynay
  • 53
  • 1.527