Phát hiện ngôi đền cổ 4000 năm ở Peru

  •  
  • 1.072

"Ngôi đền có từ 4000 năm trước với rất nhiều bức hoạ được khắc trên thành tường đã được khai quật ở bờ biển phía bắc của Peru. Trở thành một trong những ngồi đền cổ nhất được phát hiện ở châu Mỹ" trưởng nhóm khảo cổ đã phát biểu trên tờ báo Reuters ngày 10/11/2007

Nhà khảo cổ người Peru, Walter Alva cho biết: "Ngôi đền, có tên gọi Ventarron, nằm bên cạnh một khu phế tích rộng lớn, bao gồm một cầu thang dẫn lên một bệ thờ được sử dụng làm nơi thờ cúng. Nó được đặt trong thung lũng Lambayeque, gần quần thể Sipan cổ đại được khai quật từ những năm 1980. Ventarron được xây dựng trước thời nền văn minh Sipan cổ đại, cách đây khoảng 2.000 năm trước khi Chúa Giesu ra đời "

Walter Alva cho biết thêm: "Điều ngạc nhiên là các phương pháp xây dựng, thiết kế kiến trúc và hầu hết những bức bích họa còn lại có thể đều thuộc diện cổ xưa nhất ở châu Mỹ",

Khu vực khai quật thuộc thung lũng Lambayeque, cách thủ đô Lima của Peru khoảng 472 dặm. Peru là quốc gia rất giàu các dấu tích khảo cổ, trong đó có thành Machu Picchu của người Inca trên dãy núi Andes.

Những khám phá trước đây tại Sipan, trung tâm tôn giáo và quản lý hành chính văn hoá Moche, đã tìm thấy một ngôi mộ dát vàng được xây dựng cách đây 1700 năm cho một vị vua Incan.  

Khám phá ngôi đền cổ này đã tiết lộ bí mật về Thung lũng Lambayeque là một sự chuyển đổi văn hoá lớn giữa vùng biển Thái bình dương và phần còn lại của Peru.


Các nhà khảo cổ học đang làm việc tại ngôi đền đất sét Ventarron
nằm phía bắc Lambayeque, ngày 10/11/2007 (Ảnh: Reuters)


Bưc hoạ khắc trên thành tường (Ảnh: reuters.com)


Nhà khảo cổ học người Peru, Walter Alva đánh dấu một bức tranh tường trong ngôi đền (Ảnh: Reuters)


Một nhà khảo cổ học đang khôi phục lại dấu tích những bức tranh tường (Ảnh: Reuters)

Ngọc Lan

Theo Reuters
  • 1.072