Phát hiện tế bào ung thư ở người "ăn" virus săn khuẩn

  •  
  • 390

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một số tế bào ung thư lấy nguồn thức ăn là thực khuẩn thể – một loại virus săn vi khuẩn có trong cơ thể người.

Theo giới khoa học, cơ thể con người là ngôi nhà của hàng tỷ sinh vật bao gồm vi khuẩn, virus và sinh vật đơn bào. Tùy thuộc vào đặc tính của mỗi loại sinh vật, chúng có thể giúp ích, gây hại hoặc trung tính đối với cách cơ thể của chúng ta hoạt động. Mãi cho đến gần đây, các nhà khoa học vẫn cho rằng thực khuẩn thể chỉ tồn tại trong cơ thể chúng ta và không có nhiều phản ứng với cơ thể.

Thực khuẩn là thể virus có khả năng ký sinh ở vi khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn.
Thực khuẩn là thể virus có khả năng ký sinh ở vi khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Nhà vi trùng học Jeremy Barr làm việc tại Đại học Monash ở Melbourne, Australia cho biết: “Từ lâu chúng ta luôn nghĩ rằng thực khuẩn không tương tác với tế bào của động vật có vú. Điều này hoàn toàn sai lầm”.

Trong một bài viết đăng trên PLOS Biology, một tạp chí do Thư viện Khoa học Công cộng xuất bản, nhà vi trùng học Barr viết: “Tế bào động vật có vú tiếp nhận vi khuẩn và sử dụng chúng như một nguồn thức ăn để tăng cường sự phát triển của tế bào và sống sót”.

Phát hiện của họ được tìm ra từ một cuộc thử nghiệm trong đó, các nhà khoa học đặt các tế bào ung thư từ người và từ chó vào một môi trường đầy rẫy loại vi khuẩn thông thường, T4, vốn thích ăn vi khuẩn E. coli. Trong khi các nhà khoa học tìm kiếm xem các tế bào đang tạo ra loại protein nào để phản ứng và tự bảo vệ trước vi khuẩn, các tế bào lại có dấu hiệu tăng trưởng, bao gồm cả việc chuẩn bị phân chia.

“Các tế bào bị nhiễm thể thực khuẩn thực sự phát triển với tốc độ nhanh hơn. Điều này cho thấy các tế bào đang sử dụng các thể thực khuẩn làm nguồn thức ăn”.

Thực khuẩn là thể virus có khả năng ký sinh ở vi khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn. Chúng đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ như là chất thay thế cho thuốc kháng sinh. Trước đây, việc triển khai liệu pháp thực khuẩn được sử dụng rộng rãi ở Liên Xô. Đến thế kỷ 21, y học phương Tây bắt kịp, khám phá ra lợi ích của thực khuẩn trong việc kiểm soát sự lây nhiễm vi khuẩn không chỉ ở người mà còn ở thực phẩm.
Cập nhật: 04/11/2023 Sputnik
  • 390