Phát hiện xưởng vũ khí 300.000 năm của loài người khác ở Đức

  •  
  • 261

Số vũ khí được tìm thấy ở Đức cho thấy trình độ công nghệ gây sốc của một loài người khác vào thời điểm mà Homo sapiens mới "chập chững" ra đời.

Theo Heritage Daily, một kho vũ khí đặc biệt đã được tìm thấy tại Schöningen, một thị trấn nhỏ nằm ở bang Lower Saxony - Đức, được sử dụng chính bởi các loài người cổ hiện diện trước khi loài người có mặt trên địa cầu.


Các vũ khí bằng gỗ được chế tác với trình độ "không thể tin nổi" của các loài người cổ xưa hơn Homo sapiens.

Bài công bố trên tạp chí PNAS cho biết các hiện vật đã tiết lộ kỹ thuật chế tác gỗ tinh vi được sử dụng bởi người tiền sử để phục vụ cho hoạt động săn bắn và xử lý da động vật.

Đó là một phát hiện hoàn toàn gây sốc bởi niên đại của kho vũ khí này lên tới 300.000 năm, trùng với khoảng thời gian loài Homo sapiens chúng ta vừa xuất hiện trên địa cầu.

Người Neanderthals và các loài người cổ khác có thể đã biết chế tác gỗ trước loài Homo sapiens
Người Neanderthals và các loài người cổ khác có thể đã biết chế tác gỗ trước loài "người tinh khôn" rất lâu - (Ảnh đồ họa).

Như vậy, từ trước khi loài chúng ta - vẫn hay được gọi là "người tinh khôn" - hiện diện, thế giới loài người đã phát triển xa hơn chúng ta tưởng tượng trước đây rất nhiều.

Kho vũ khí đã được nghiên cứu chi tiết bởi các nhà khảo cổ từ Văn phòng Di sản Văn hóa bang Lower Saxony (NLD), Đại học Göttingen (Đức) và Đại học Reading (Anh).

Các vũ khí đặc biệt 20 mũi giáo và lao đã được sử dụng bởi người Neanderthal và các loài người khác cùng thời kỳ. Vào thời điểm đó, Homo sapiens vừa ra đời và hãy còn ở châu Phi nên rõ ràng tổ tiên của chúng ta không thể góp phần vào công nghệ này.

TS Dirk Leder từ NLD cho biết những loài người cổ trong khu vực đã thu thập gỗ vân sam và gỗ thông rộng rãi, chọn lọc những cây gỗ đẹp để chế thành giáo và gậy ném rồi mang tới địa điểm này để chế tác.

"Công xưởng" cổ đại này còn là nơi sửa chữa những dụng cụ bị hư hỏng.

Chủ nhân của kho vũ khí kiêm công xưởng chế tác - sửa chữa đồ gỗ này không được phân tích cụ thể, nhưng khu vực này là nơi từng được xác định là có dấu chân của loài người cổ Neanderthals khác và một số loài cũng cùng chi Homo (Người) với Homo sapiens.

Trong số các loài người cổ, Neanderthals nổi tiếng nhất với trình độ chế tác công cụ, vũ khí, trang sức "vượt thời gian". Họ cũng là loài duy nhất có bộ não lớn hơn cả người hiện đại chúng ta, tuy hạn chế hơn về chức năng.

Cập nhật: 09/04/2024 NLĐ
  • 261