Phẫu thuật thành công khuôn mặt bị biến dạng hoàn toàn

  •  
  • 1.530

Khuôn mặt của một phụ nữ Mỹ từng bị một con tinh tinh tấn công cách đây 2 năm đã được các bác sĩ tại bệnh viện Brigham & Women ở thành phố Boston phẫu thuật thay mới hoàn toàn.

Charla Nash, 57 tuổi, bị tấn công vào tháng 2 năm 2009 khi bà tới thăm người bạn thân. Con tinh tinh đó nặng hơn 90kg. Nó đã nhảy lên người Charla và xé toạc khuôn mặt cũng như gần hết đôi tay bà. Sau vụ tấn công, Nash bị mất 2 tay, mũi, mắt, khiến bà bị mù và mặt biến dạng. Travis, con thú hung dữ đã bị cảnh sát ở Stamford, Connecticut, Mỹ, bắn chết sau đó.

Bà chỉ có thể ăn thức ăn xay nhuyễn, và hầu như không thể hiểu được khi nói chuyện.

Vào tháng 5, Charla đã phải trải qua một ca cấy ghép khuôn mặt và đôi tay ở Boston. Bà nhận được da, các cơ, mạch máu, dây thần kinh, vòm miệng và răng từ một người hiến tặng giấu tên.

Hình ảnh của Charla Nash trước khi bị tinh tinh tấn công (trái) và sau ca phẫu thuật thành công (phải). (Ảnh: Reuters)
Hình ảnh của Charla Nash trước khi bị tinh tinh tấn công (trái) và sau ca phẫu thuật thành công (phải). (Ảnh: Reuters)

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 20 giờ được thực hiện bởi một nhóm hơn 30 bác sĩ, y tá, nhân viên gây mê và các phụ tá. Quá trình phẫu thuật càng trở nên phức tạp vì phải ghép thêm 2 bàn tay. Nhưng vì hai tay không phát triển do không kết nối với cơ thể mới cho nên các bác sĩ về sau đã phải bỏ chúng đi. Tuy nhiên, Charla cho biết bà vẫn sẽ hy vọng vào một ca cấy ghép đôi tay khác.

Charla đã bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả các bác sĩ, y tá và các chuyên gia y tế khác đã giúp đỡ bà trong hai năm qua. "Bây giờ tôi có thể làm những điều tôi mong muốn", Charla không giấu nổi sự vui mừng.

“Tôi sẽ lại có khả năng ngửi thấy mùi và ăn uống bình thường. Tôi không còn bị biến dạng nữa. Tôi sẽ có đôi môi và sẽ lại nói được rõ ràng như trước đây. Tôi cũng có thể ôm hôn những người thân yêu. Tôi rất biết ơn người hiến tặng và gia đình cô ấy”, bà nói thêm.

Trong một buổi phỏng vấn trên kênh truyền hình Today, Charla cho hay, bữa ăn đầu tiên của bà sau ca phẫu thuật là trứng và phomat kem.

Steve Nash, anh trai Charla chia sẻ em gái của ông đã luôn nghĩ đến điều tích cực kể từ khi bị tấn công, và gia đình họ cũng rất hy vọng Charla có thể được cấy ghép đôi tay mới trong khoảng sáu tháng tới nếu có người hiến tặng.

Đây là trường hợp thứ 3 được ghép toàn bộ khuôn mặt ở Mỹ.

Theo Reuters, Đất Việt
  • 1.530