Phòng ngừa bệnh viêm loét giác mạc

  •  
  • 911

Giác mạc là một mảnh mô trong suốt nằm phía trước con ngươi. Viêm loét giác mạc khi giác mạc bị trầy và nhiễm trùng. Giác mạc có thể bị nhiễm trùng do nhiều nguyên nhân: vi khuẩn, nấm, amip và virus. Viêm loét giác mạc là một bệnh rất nguy hiểm vì nó sẽ để lại những di chứng vĩnh viễn như sẹo giác mạc, teo nhãn, lồi mắt cua và làm mất một phần hoặc toàn bộ thị lực. 

* Viêm loét giác mạc là những chấn thương do vật thể bên ngoài gây ra?

- Đúng/Sai. Viêm loét giác mạc thường xảy ra sau một chấn thương do hạt thóc, lá lúa, lá mía, cành cây quẹt vào giác mạc hoặc do bụi, côn trùng vào mắt hay mảnh kính vỡ bắn vào giác mạc... Ngoài những tác nhân bên ngoài, cũng có những bệnh gây ra tình trạng viêm loét giác mạc như bệnh lông quặm không được điều trị, hở mi do liệt thần kinh VII, do bướu cổ... Hoặc xảy ra sau một sai lầm y khoa như dùng kính sát tròng không đúng cách, tự dùng thuốc nhỏ không đúng, đặc biệt dùng thuốc nhỏ có chất dexa khi không có chỉ định của bác sĩ mắt...

* Nếu viêm loét giác mạc được điều trị sớm và đúng cách sẽ không để lại di chứng gì?

- Sai. Viêm loét giác mạc ngay cả khi nếu được điều trị tốt, khi lành bệnh sẽ để lại vết sẹo. Vết sẹo mỏng hay dày, to hay nhỏ tùy thuộc vào tình trạng của bệnh. Nếu tình trạng viêm loét giác mạc tiến triển nặng hơn sẽ gây thủng giác mạc. Nếu lỗ thủng nhỏ có thể tự bít nhờ mống mắt, nếu lỗ thủng to sẽ gây xẹp mắt và dẫn đến teo nhãn sau này.

Tuy nhiên, việc phát hiện và điều trị sớm bệnh viêm loét giác mạc sẽ giúp giảm hoặc ngăn được di chứng và giúp cải thiện thị lực. Đặc biệt khi viêm loét giác mạc không nên băng kín mắt, vì khi băng kín mắt sẽ làm cho mắt nóng, ẩm và bẩn. Những điều kiện này sẽ giúp cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn. Có thể đeo kính mát để bảo vệ mắt và giúp mắt bớt kích thích.

* Khi bị dị vật vào mắt, không nên dùng tay dụi vì sẽ làm trầy giác mạc?

- Đúng. Để bảo vệ mắt khi có dị vật, nên nháy mắt liên tục trong một ly nước sạch. Nếu cảm thấy vẫn còn dị vật nên đến kiểm tra ở bệnh viện chuyên khoa mắt.

* Mắt đỏ do viêm kết mạc nếu chăm sóc không đúng sẽ dẫn đến loét giác mạc?

- Đúng. Khi bị mắt đỏ, không nên dùng các loại lá cây hoặc côn trùng đắp vào mắt hoặc tự ý dùng loại thuốc có chất dexa để nhỏ mắt dễ dẫn đến loét giác mạc. Bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa khi bị mắt đỏ nếu không có điều kiện khám bệnh thì có thể dùng các loại thuốc nhỏ: Chloramphenicol, Gentamycine, Tobramycin. Tuyệt đối không dùng thuốc nhỏ có chứa corticoid khi không có sự đồng ý của bác sĩ nhãn khoa.

(Ghi theo ý kiến BS Diệp Hữu Thắng - Bệnh viện Mắt TP.HCM)

Theo Người lao động, Tuổi trẻ
  • 911