Polyp là gì? 4 bộ phận trong cơ thể nếu có polyp thì nguy cơ mắc bệnh ung thư là rất cao

  •  
  • 4.165

Một số loại polyp là lành tính nhưng một số loại khác có thể là ác tính. Chính vì vậy, bạn cần chủ động đi khám và chữa trị ngay khi biết trong cơ thể mình có polyp, nhất là khi polyp lại xuất hiện ở một trong 4 bộ phận cơ thể sau. Polyp là gì?

Như thế nào là polyp?

Polyp là dạng tổn thương có hình dáng khá giống với những khối u thông thường, nhưng chúng lại không phải là u. Quá trình tăng sinh từ niêm mạc hoặc tổ chức dưới niêm mạc sẽ tạo thành polyp. Thường thì các khối polyp sau khi được chẩn đoán đều là loại lành tính, nhưng một số loại polyp tồn tại trong cơ thể có khả năng chuyển hóa thành ác tính (ung thư) nếu không được chữa trị kịp thời.

Nếu một khối polyp được tìm thấy ở những bộ phận trong cơ thể thông qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ thì bạn cần làm thêm xét nghiệm để tìm hiểu xem nó là loại lành tính hay ác tính. Polyp có thể xuất hiện ở một hoặc nhiều vị trí khác nhau trong cơ thể. Đặc biệt, nếu 4 bộ phận dưới đây có khối polyp thì nó có thể phát triển theo thời gian và nhiều khả năng sẽ chuyển hóa thành ung thư.

Polyp xuất hiện ở bộ phận nào thì cần phải xử lý ngay?

1. Polyp túi mật

Polyp túi mật

Polyp túi mật là loại nên được điều trị từ sớm, nhất là những khối polyp ở túi mật có đường kính lớn, không thể kiểm soát được quá trình phát triển, từ đó mới dễ chuyển hóa thành ung thư. Khi phát hiện polyp túi mật hình thành, bạn nên kiểm tra thêm để xác định rõ đây là loại lành tính hay ác tính. Trong trường hợp đây là khối polyp ác tính, bạn nên chủ động loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật càng sớm càng tốt.

2. Polyp ruột

Polyp ruột

Rất nhiều người có nguy cơ bị polyp ở ruột và khả năng nó là khối ác tính rất cao, điển hình là những khối polyp ở tuyến thượng thận. Nếu bạn phát hiện thấy có polyp trong ruột thông qua những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ và chính cơ thể đã xuất hiện một số triệu chứng khác lạ thì tốt nhất nên chủ động điều trị để giảm tác hại do polyp gây ra. Trong trường hợp không điều trị ngay, khối polyp ở ruột sẽ tiếp tục phát triển và khả năng chuyển hóa thành ung thư ruột là rất cao.

3. Polyp mũi

Polyp mũi cũng như những loại polyp thông thường, nhưng nó có thể mang đến nhiều tác động tiêu cực hơn. Nhiều người bị thương ở cục bộ sau khi hình thành nên khối polyp ở mũi và từ đó sẽ kéo theo một loạt các triệu chứng xấu.

Khi bạn bị chảy máu mũi hoặc khoang mũi có cảm giác đau nhức thì nên cảnh giác với nguy cơ mắc polyp mũi. Tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời thì nó có thể gây ra những tác hại xấu về thể chất.

4. Polyp dạ dày

Polyp dạ dày

Những người mắc polyp dạ dày có thể bị suy giảm chức năng dạ dày đáng kể. Ban đầu, nó sẽ chỉ có kích thước từ 3-4mm cho đến 2-3cm phát triển xung quanh bề mặt dạ dày. Số lượng polyp dạ dày có thể chỉ là 1-2 cái nhưng cũng có khi đến 5-10 cái hoặc đến hàng chục cái.

Nếu polyp dạ dày adenomatous xuất hiện, bạn nên chủ động điều trị để loại bỏ ngay. Bằng cách này, khối polyp có thể được ngăn ngừa nguy cơ trở thành ung thư. Tuy nhiên, sau khi đã loại bỏ thành công, bạn cũng nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên để ngăn bệnh tái phát trở lại.

Cập nhật: 06/07/2020 Theo Tổ Quốc
  • 4.165