Robot mềm di chuyển như rắn

  •  
  • 977

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Harvard chế tạo robot với những chiếc "vảy rắn" được làm theo nghệ thuật cắt giấy truyền thống kirigami của Nhật Bản.

Các nhà khoa học tại Đại học Harvard chế tạo một robot mềm giống rắn có thể bò, cuộn mình hay duỗi thẳng, hứa hẹn mang lại nhiều ứng dụng hữu ích, Xinhua hôm 22/2 đưa tin.

Để chế tạo robot, nhóm nghiên cứu lấy một tấm nhựa phẳng và dùng máy cắt laser để cắt nhiều đường trên đó nhằm tạo ra những chiếc "vảy rắn" dựa trên kirigami, nghệ thuật cắt giấy truyền thống của Nhật Bản.

Robot mềm giống rắn có thể bò, cuộn mình hay duỗi thẳng.
Robot mềm giống rắn có thể bò, cuộn mình hay duỗi thẳng.

Họ tiếp tục quấn tấm nhựa quanh một thiết bị dẫn động hình ống làm từ vật liệu tương tự cao su, có thể co giãn nhờ không khí như bóng bay.

Khi thiết bị dẫn động giãn ra, những miếng cắt cũng mở ra, tạo thành bề mặt ráp có thể bám vào mặt đất. Khi thiết bị này co vào, những miếng cắt sẽ gấp lại và đẩy robot tiến về phía trước.

Nhóm nghiên cứu thử nghiệm nhiều kiểu cắt, trong đó có cắt hình tam giác, tròn và hình thang. Họ phát hiện những miếng cắt hình thang, hình dạng giống vảy rắn nhất, giúp robot di chuyển dễ dàng nhất. Các nhà khoa học cho biết phương pháp chế tạo dựa trên kirigami của mình có thể mở đường cho việc thiết kế một thế hệ robot mềm mới.

"Một ngày nào đó, những robot mềm di chuyển trên nhiều địa hình này có thể đi đến những môi trường khắc nghiệt để thám hiểm, điều tra, giám sát, thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm, giải cứu, hay các thao tác y học phức tạp", Katia Bertoldi, tác giả cuộc nghiên cứu, cho biết.

Cập nhật: 24/02/2018 Theo VNE
  • 977