người hiện đại cổ

  • Loài người biết ăn thực vật từ 180.000 năm trước Loài người biết ăn thực vật từ 180.000 năm trước
    Các nhà khoa học cho rằng loài người hiện đại bắt đầu xuất hiện ở châu Phi sau khi những biến đổi gene giúp họ trở nên thích nghi với những loại thức ăn thực vật. Sự thay đổi này khiến loài người hiện đại có thể rời xa vùng bờ biển để tiến sâu vào lục địa.
  • Tổ phụ của loài người sống cách đây khoảng 239.000 năm trước? Tổ phụ của loài người sống cách đây khoảng 239.000 năm trước?
    Bằng cách xác định trình tự DNA của 2636 cư dân tại Iceland, các nhà khoa học đã xác định được vai trò của đột biến gen đối với tất cả những căn bệnh mà con người hiện đại có thể mắc phải. Đồng thời, nghiên cứu đã dẫn tới một kết luận hết sức bất ngờ: Y-chromosomal Adam - "Tổ phụ của loài người" sống cách đây khoảng 174.000 đến 321.000 năm trước.
  • Mảnh xương tiết lộ "chuyện yêu ngoại chủng" của người hiện đại Mảnh xương tiết lộ "chuyện yêu ngoại chủng" của người hiện đại
    Các nhà nhân chủng học từ lâu vẫn chưa xác định được người hiện đại có giao thiệp nhiều tới mức nào với người Neanderthal và khi nào thì điều đó xảy ra. Hiện, một hóa thạch xương hàm 40.000 năm tuổi ở Romania đã hé lộ cả 2 giống người vẫn tiếp tục "quan hệ ngoại chủng" ở châu Âu, sau khi tiếp xúc ở Trung Đông.