Samsung chi 90 triệu USD dàn xếp vụ bê bối DRAM

  •  
  • 115

Hãng sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới Samsung Electronics hôm qua (6/2) đã đồng ý chi 90 triệu USD để dàn xếp vụ bê bố liên quan đến sản phẩm DRAM.

80 triệu USD trong khoản tiền trên sẽ được sử dụng để đề bù cho khách hàng đã mua phải sản phẩm của những hãng bị kiện. 10 triệu USD còn lại được dùng để đền bù cho những thiệt hại trong các cơ quan chính phủ và địa phương.

Quyết định của Samsung sẽ còn cần phải được sự thông qua của toà án liên bang của San Francisco, New York, California và Illinois thì mới được thực hiện.

Người phát ngôn của Samsung Chris Goodhart khẳng định quyết định nói trên sẽ giúp hãng của ông "rũ bỏ gánh nặng DRAM" đã đeo bám trong suốt thời gian qua. "Samsung cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định luật pháp về kinh doanh".

Tháng 7/2006, Samsung và một loạt các công ty khác bị lôi ra toà vì đã bí mật dàn xếp ấn định giá bán chủng loại chip nhớ DRAM. Đây là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong các hệ thống máy tính cũng như thiết bị điện tử. Chính vì thế mà trong thời gian qua giá DRAM không hề đi xuống mà còn có dấu hiệu tăng lên.

Vụ kiện là "thành quả" của cuộc điều tra do Bộ tư pháp Mỹ tiến hành từ năm 2002 về việc các hãng sản xuất chip nhớ đã "đi đêm" với nhau để dàn xếp số lượng DRAM được tung ra thị trường giúp họ ấn định giá bán sản phẩm ở mức có lợi nhất.

Kết quả của vụ điều tra là 730 triệu USD tiền phạt dành cho các hãng có liên quan trong vụ kiện như Samsung, Elpida Memory, Infineon Technologies AG và Hynix Semiconductor.

Tháng 12/2006, Chủ tịch chi nhánh Samsung Semiconductor Young Hwan Park đã lĩnh án 10 tháng tù giam vì có dính líu trực tiếp đến vụ dàn xếp ấn định giá bán DRAM trên thị trường toàn cầu. Park là lãnh đạo thứ 5 liên tiếp của Samsung phải nhận án tù vì có liên quan đến vụ bê bối này.

Hiện vụ việc sẽ vẫn tiếp tục được điều tra tại các hãng khác như Infineon, Elpida, Hynix, Micron Technology, Mosel-Vitelic, Nanya Technology và NEC Electronics America.

Theo AP, VnMedia
  • 115