"Săn lùng" bí mật y học của người Ai Cập cổ

  •  
  • 2.284

Một nhóm các nhà khoa học Anh và Ai Cập đang cố gắng giải mã bí mật về các loại thuốc được người Ai Cập cổ cách đây 5.000 năm sử dụng.

Nhóm các nhà nghiên cứu Trường ĐH Manchester đang lên đường đến Sinai, Ai Cập nhằm làm rõ hơn cách thức người Ai Cập hình thành các ý tưởng y học của mình. Họ sẽ so sánh các loại cây cỏ hiện đại ở khu vực này với những cây cỏ được các bộ lạc, như Bedouin, sử dụng. Dấu vết những loại cây cỏ này được tìm thấy trong các hầm mộ cổ.

Các nhà khoa học sẽ kiểm tra chiết xuất từ thực vật được tìm thấy trong những ngôi mộ cổ để làm sáng tỏ bí mật y học của người Ai Cập (Ảnh: BBC)

Dự án do Trung tâm nghiên cứu y-sinh Ai Cập KNH thực hiện. Tiến sĩ Ryan Metcalf tham gia nhóm nghiên cứu nói: “Chúng tôi chú ý đến y học Ai Cập cổ bởi sự tiến bộ của nó theo thời gian. Rất nhiều loại thuốc mà người Ai Cập cổ sử dụng vẫn được chúng ta dùng hiện nay. Họ chắc chắn có một số thảo dược khá hiệu quả và có lẽ đã biết cây gai dầu có tác dụng giảm đau”.

Ông cũng cho rằng người Ai Cập cổ đã dùng những phương thuốc có trong tự nhiên, như nhai vỏ cây liễu - có chứa thành phần tương tự aspirin - và dùng mật ong bôi lên vết thương mở để sát khuẩn. 

Trọng tâm của dự án này là tìm hiểu xem những ý tưởng chữa trị như thế bắt nguồn từ đâu.

“Bằng cách so sánh các đơn thuốc trong những tài liệu y học cổ với những cây trồng dùng làm thuốc được người Bedouin bản địa sử dụng, chúng tôi hy vọng sẽ khám phá ra nguồn gốc của nền y học thời các Pharaon”, Metcalf nói.

T.VY

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 2.284