Sản phụ mang thai tuần thứ 28 tử vong vì H1N1

  •  
  • 491

Ho, sốt, sau đó viêm phổi, suy tim, suy hô hấp cấp, một sản phụ 21 tuổi ngụ tại Cần Giờ, TP HCM, đã tử vong hôm 27/9 cùng thai nhi 7,5 tháng tuổi. Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính với H1N1.

Đây là bệnh nhân thứ 15 tại VN tử vong có liên quan đến cúm H1N1 và là sản phụ thứ hai bị tử vong vì căn bệnh này.

Theo đại diện Sở Y tế TP HCM, ngày 22/9, bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện huyện Cần Giờ với triệu chứng ho, sốt. Bệnh viện chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi. Trước đó, sản phụ đã khám và điều trị tại phòng mạch tư khoảng 10 ngày nhưng không giảm bệnh.

Cùng ngày, bệnh nhân được chuyển Bệnh viện Từ Dũ, tại đây các bác sĩ chẩn đoán suy tim độ II. Sản phụ được chuyển sang Viện Tim TP HCM để điều trị. Tại đây, các bác sĩ hội chẩn, lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời điều trị ngay bằng thuốc Tamiflu.

Một ngày sau, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP HCM cho kết quả dương tính cúm H1N1. Tình trạng bệnh của sản phụ ngày càng nặng, suy hô hấp cấp và tử vong ngày 27/9.

Ông Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP HCM cho hay, do thai nhi quá nhỏ, các bác sĩ không thể mổ bắt con nên bé cũng đã tử vong cùng mẹ.

Tính đến 17h hôm nay, VN đã ghi nhận 8.853 trường hợp dương tính H1N1, đã có 7.188 người xuất viện, 15 người tử vong. Các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện.

Trước tình hình, mưa bão đang xảy ra tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, và dịch cúm H1N1 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, đặc biệt tại các khu vực có tập trung dân cư sơ tán, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, nâng cao thể trạng để tăng sức đề kháng với dịch bệnh.

Những người mắc bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, hen, lao phổi, tiểu đường, béo phì, suy dinh dưỡng, bệnh nhân AIDS, bệnh hệ thống..., phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần được đặc biệt quan tâm tới tình trạng sức khỏe của bản thân, tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh, khi có biểu hiện bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chữa kịp thời, hạn chế biến chứng nặng và tử vong.

Theo Thiên Chương - Nam Phương (Vnexpress)
  • 491