"Sao chổi ác quỷ" màu xanh lá cây tạo ra tinh vân khi nó lao về phía Trái đất

  •  
  • 217

Sao chổi cryovolcanic màu xanh lá cây 12P/Pons-Brooks, dự kiến bay ngang qua Trái đất vào cuối năm nay.

Những bức ảnh mới tuyệt đẹp cho thấy "sao chổi ác quỷ" phình to phía trước một tinh vân màu đỏ thẫm khi nó lao về phía Trái đất. Sao chổi màu xanh lá cây, vốn đã quá hạn cho một vụ phun trào khác, sẽ tiến đến gần nhất với Trái đất vào cuối năm nay.

Sao chổi 12P/Pons-Brooks, còn được gọi là "sao chổi ác quỷ"
Sao chổi 12P/Pons-Brooks, còn được gọi là "sao chổi ác quỷ", sẽ bay ngang qua Trái đất vào cuối năm nay (Ảnh: Michael Jäger)

Vật thể băng giá phát nổ, có tên là Sao chổi 12P/Pons–Brooks (12P), là một núi lửa băng lạnh, sao chổi trải dài khoảng 17km và quay quanh mặt trời sau 71 năm, tạo ra các vết nứt trên lớp vỏ cứng, khiến phần ruột băng giá của chúng bắn ra ngoài không gian. Điều này khiến chúng trông sáng hơn nhiều trong thời gian ngắn.

Vào tháng 7 năm 2023, các nhà thiên văn học đã phát hiện vụ phun trào lớn đầu tiên từ 12P trong hơn 69 năm, sau đó là một số vụ phun trào tương tự. Tuy nhiên, vụ phun trào gần đây nhất của 12P vào tháng 11 đã không tạo ra những chiếc sừng mang tính biểu tượng, cho thấy sao chổi có thể đã mất đi một cạnh khiến chúng ta không thể không nhìn thấy những chiếc sừng nữa. 12P dự kiến sẽ bay vòng quanh mặt trời vào tháng 4 trước khi tiếp cận Trái đất.

Ngày 12/1 vừa qua, một số người theo dõi bầu trời đã chụp được hình ảnh 12P đi qua phía trước Tinh vân Lưỡi liềm (NGC 6888) – một đám mây khí ion hóa khổng lồ nằm cách Trái đất 5.000 năm ánh sáng.

Nhà thiên văn nghiệp dư Michael Jäger đã chụp được một trong những hình ảnh rõ ràng nhất về hai thiên thể cùng nhau từ Martinsberg ở Áo, trong khi Rok Palčič từ Đài quan sát Rezman ở Slovenia cũng chụp được một bức ảnh tuyệt vời.

Màu xanh lục tương tự cũng được tạo ra bởi sao chổi xanh C/2022 E3 (ZTF), đi ngang qua Trái đất vào tháng 2 năm 2023; và sao chổi Nishimura (C/2023 P1), bay quanh mặt trời vào tháng 9 năm ngoái.

12P đã không phun trào kể từ ngày 14/11/2023. Việc 12P không hoạt động hiện tại đã khiến các nhà khoa học bối rối, đặc biệt khi các vụ phun trào được dự đoán sẽ trở nên thường xuyên và dữ dội hơn khi sao chổi tiến tới gần mặt trời hơn và hấp thụ nhiều bức xạ mặt trời hơn.

Sao chổi được cho là sẽ tiếp tục những vụ phun trào dữ dội khi nó đến gần Trái đất hơn. Điều này sẽ mang đến cho các nhà nghiên cứu cơ hội tuyệt vời để nghiên cứu hiện tượng chưa được hiểu rõ này một cách chi tiết hơn.

Cập nhật: 23/01/2024 Tiền Phong
  • 217