Sắp thử nghiệm 'thuốc trường sinh'

  •   32
  • 2.095

Loại thuốc có khả năng giúp con người sống tới tuổi bách niên có thể sẽ được thử nghiệm trong ba năm tới.

Ảnh minh họa: squidoo.com.

Telegraph cho biết, các nhà khoa học từng phát hiện ba gene có khả năng kéo dài tuổi thọ trong cơ thể những người Do Thái có tuổi thọ trên 100. Hai trong ba gene đó thúc đẩy quá trình sản xuất những cholesterol tốt trong cơ thể, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chứng đột quỵ. Gene thứ ba giúp cơ thể ngăn chặn bệnh tiểu đường.

Nhiều nghiên cứu sau đó cho thấy, những người sở hữu biến thể của ba gene nói trên cũng có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ (Alzheimer) thấp hơn tới 80% so với mức trung bình của xã hội.

Tiến sĩ Nir Barzilai, giám đốc Viện Nghiên cứu Lão hóa thuộc Đại học Y khoa Albert Einstein tại New York, Mỹ tuyên bố nhiều phòng thí nghiệm trên thế giới đang phát triển loại thuốc có tác dụng giống như ba gene trên. Ông dự đoán những viên thuốc đầu tiên sẽ được thử nghiệm trong vòng ba năm nữa.

Chế tạo thuốc có khả năng tạo ra tác dụng giống gene không phải là cách duy nhất để kéo dài tuổi thọ. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng rapamycin - chất sinh hóa do vi khuẩn trong đất tạo ra trên hòn đảo Easter (thuộc Chile) trên Thái Bình Dương - có khả năng làm chậm quá trình lão hóa. Các chuyên gia của Viện nghiên cứu tuổi thọ và hiện tượng lão hóa Barshop (Mỹ), cho chuột ăn rapamycin và nhận thấy tuổi thọ trung bình của chúng tăng rõ rệt.

Tiến sĩ Arlan Richardson, giám đốc Viện nghiên cứu tuổi thọ và hiện tượng lão hóa Barshop nói rằng hợp chất rapamycin kiềm chế hoạt động của mTOR - một enzyme điều khiển quá trình sản xuất protein và trao đổi chất của tế bào. Nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh rằng việc giảm hoạt động của mTOR khiến tuổi thọ của ruồi, lúa mạch và giun tròn tăng lên đáng kể.

Theo VnExpress
  • 32
  • 2.095