Siêu dự án tuyệt mật một thời của Trung Quốc rộng 800.000m2, xây dựng trong 7 năm khiến thế giới kinh ngạc

  •  
  • 283

Một dự án tuyệt mật một thời của Trung Quốc rộng 800.000m2, đã thúc đẩy nước này nghiên cứu nhiều công nghệ để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Năm 1965, Trung Quốc đã huy động hàng nghìn người xây dựng một công trình đường hầm khổng lồ. Trước đây, công trình này hoàn toàn được giữ bí mật vì xây dựng nhằm mục đích tổ chức các cuộc họp nội bộ quan trọng của Trung Quốc. Sau này công trình mới được công bố và trở thành một công trình được nhiều người đến tham quan.

Dự án này có tên là dự án 6501, được mệnh danh là một mê cung dưới lòng đất. Công trình được hoàn thành sau 7 năm xây dựng, được chia thành ba tầng: trên, giữa và dưới, tầng trên và tầng dưới thông nhau như đi vào mê cung. Công trình dài 17km, diện tích lên tới 800.000m2, hang lớn được thiết kế để tàu có thể chạy qua, còn hang nhỏ được thiết kế để ô tô chạy.

Công trình dài 17km, diện tích lên tới 800.000m2
Công trình dài 17km, diện tích lên tới 800.000m2, hang lớn được thiết kế để tàu có thể chạy qua. (Ảnh minh họa).

Hơn nữa, Trung Quốc còn tiến hành xây dựng nhà máy lọc dầu có công suất chế biến hàng năm 1,5 triệu tấn nằm trong công trình này. Trong đó, đường hầm thuộc dự án có thể được tiếp cận bằng tàu hỏa và ô tô, cho phép di chuyển hàng nghìn tấn sản phẩm dầu mỏ, vật liệu và thiết bị cơ khí vào bên trong hang.

Sau quá trình xây dựng dự án 6504 với nhiều khó khăn, Trung Quốc đã phát triển các công nghệ mới trong xây dựng đường hầm. Cụ thể, Trung Quốc đã phát triển hệ thống công nghệ lá chắn kỹ thuật số để đào hầm.

Hệ thống kỹ thuật này giúp lắp ráp phân đoạn tự động và vận chuyển vật liệu tự động để tiếp tục cải thiện tính ổn định của chất lượng đường hầm và hiệu quả của việc thi công đào. Lá chắn thông minh kỹ thuật số sẽ tỏa sáng trong việc xây dựng các đường hầm giúp đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả. Hơn nữa, Trung Quốc còn kết hợp công nghệ xây dựng các đường hầm cát mịn để giải quyết một số vấn đề gặp phải trong quá trình xây hầm Tofu Nao.

Để giải quyết vấn đề sạt lở đá trong quá trình xây dựng, Trung Quốc đã đặc biệt phát triển một công nghệ địa chất mới. Công nghệ này ứng dụng trí tuệ nhân tạo, có thể giám sát chặt chẽ môi trường khu vực trong đường hầm, đánh giá khả năng xảy ra sự cố sạt lở đá dựa trên các dữ liệu đo lường. Sau khi phân tích các thông số, công nghệ này sẽ nhắc nhở các kỹ sư tránh xây dựng ở những khu vực có khả năng xảy cao ra sự cố, từ đó bảo vệ an toàn lao động trong quá trình xây dựng công trình.

Hơn nữa, Trung Quốc còn phát triển công nghệ in 3D bằng robot để xây dựng hầm hiện đại. Sau nhiều năm phát triển, robot của Trung Quốc đã quen với việc in 3D các đường hầm trong không gian dưới lòng đất và công nghệ đo mặt đất kỹ thuật số được sử dụng để tạo cơ sở dữ liệu mới và tạo ra các mô hình kỹ thuật số, tức là đường hầm được xây trước và hố đào sau.

Phương pháp mới này giúp việc xây dựng đường hầm nhanh hơn, rẻ hơn, an toàn hơn và thân thiện với môi trường hơn. Đồng thời, công nghệ mới có rủi ro dự án thấp hơn so với các phương pháp xây dựng đường hầm truyền thống.

Sau đó, Trung Quốc sử dụng một số robot khoan tự động, được sử dụng để khoan vào đá và đất, tạo thành đường viền của đường hầm. Những robot tự động này có thể di chuyển bên trong lỗ khoan với độ chính xác cực cao, sử dụng công nghệ liên kết với nhau để tạo ra lớp vỏ kết cấu của đường hầm.

Sau khi đất và đá bên trong lớp vỏ bị phá hủy, phần hư hỏng được loại bỏ bằng máy xúc điều khiển từ xa và các lớp bê tông liên tiếp được phun lên lớp vỏ. Cùng với đó, các ống khoan thứ cấp được sử dụng để trang bị công nghệ giám sát nhằm cải thiện khả năng bảo trì lâu dài và an toàn của đường hầm.

Ở giai đoạn cuối, cần phải bố trí lớp lót đường hầm và vị trí cảm biến để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám sát lâu dài tình trạng đường hầm và bảo trì phòng ngừa. Sau khi các máy đào hoàn thành nhiệm vụ, các máy móc khác, chẳng hạn như robot rải bê tông hoặc máy tạo khuôn trượt, có thể đi qua đường hầm để lắp đặt loại lớp lót thứ cấp đáp ứng nhu cầu của đường hầm.

Cập nhật: 05/01/2024 ĐSPL
  • 283