Siêu xà lan đến cứu Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1

  •  
  • 591

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản ngày 15-5 cho biết siêu xà lan Megafload có sứ mệnh tích trữ nước nhiễm xạ đã rời cảng Yokokama đến cảng Konahama ở Fukushima.

Siêu xà lan Megafload đang rời Yokohama đến Fukushima 1 để thực hiện sứ mệnh “giải cứu” 10.000 tấn nước nhiễm xạ. (Nguồn: Internet).

Dự kiến vào cuối tháng 5 này, siêu xà lan này sẽ có mặt tại Nhà máy Fukushima số 1. Siêu xà lan Megafload có chiều rộng 46m và dài 136m được mệnh danh là "Hòn đảo nổi bằng thép" có khả năng chống rò rỉ nước nhờ bề mặt bên trong có cấu tạo chống ăn mòn đặc biệt cùng hệ thống đường ống bơm nước hiện đại nhất hiện nay. Dự kiến, Megafload sẽ được sử dụng để bảo quản một phần nước nhiễm xạ nồng độ thấp, khoảng 10.000 tấn, được tìm thấy dưới tầng hầm Nhà máy Fukushima số 1.

Cùng ngày, một nguồn tin từ TEPCO cho biết các dữ liệu thu thập đêm 11-3 từ Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 cho thấy nồng độ phóng xạ cao tại một tòa nhà chứa lò phản ứng hạt nhân chứng tỏ các thiết bị chính tại đây có thể đã bị hư hỏng bởi trận siêu động đất mạnh 9 độ richter vào ngày 11-3, chứ không phải do trận sóng thần sau đó làm mất điện, dẫn tới việc hỏng chức năng làm mát của lò phản ứng.

Theo Hà Nội Mới
  • 591