Sinh trưởng đa tính trạng giúp tái sinh tế bào máu

  •  
  • 321

Các nhà khoa học của Trung tâm y học thuộc Đại học Duke, Mỹ, thông qua thí ngiệm đã xác nhận, yếu tố sinh trưởng đa tính trạng có thể thúc đẩy sự mở rộng và tái sinh tế bào gốc tạo máu.

Kết quả nghiên cứu này có triển vọng ứng dụng rất lớn trong lĩnh vực y học tái sinh.

Trong kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí “Tự nhiên-Y học” của Anh số ra mới nhất, các nhà khoa học cho biết, đối với những người cần cấy ghép tế bào gốc, dây rốn là nguồn tế bào gốc tạo máu phổ biến nhất. 

Tuy nhiên, số lượng tế bào gốc từ dây rốn thường có hạn, do đó, việc nghiên cứu ra phương pháp có thể đẩy nhanh sự sinh trưởng tế bào gốc từ dây rốn có ý nghĩa rất quan trọng.

Các nhà khoa học đã đưa yếu tố sinh trưởng đa tính trạng vào cơ thể chuột thí nghiệm mà quá trình tủy sinh trưởng của chúng bị ức chế bởi bức xạ. Kết quả cho thấy, tốc độ sinh trưởng tế bào gốc tủy của chuột thí nghiệm cao hơn gấp 10 lần so với chuột không được đưa vào cơ thể yếu tố sinh trưởng đa tính trạng.

Khi tạo máu trong phòng thí nghiệm, yếu tố sinh trưởng đa tính trạng còn được xác nhận là có thể thúc đẩy sự sinh trưởng của tế bào gốc từ dây rốn. Ngoài ra, các nhà khoa học còn chứng minh được, yếu tố sinh trưởng đa tính trạng sẽ không làm cho chuột mắc bệnh ung thư.

Các nhà khoa học cũng cho biết điều trị bằng phương pháp lợi dụng yếu tố sinh trưởng đa tính trạng có ý nghĩa quan trọng giúp gia tăng khả năng máu và khôi phục hệ thống miễn dịch cho những bệnh nhân đang điều trị bằng phương pháp hóa trị hoặc xạ trị.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn cần phải nhiều lần thí nghiệm trên động vật mới có thể tiến hành thí nghiệm lâm sàng.

Hiện tại, các nhà khoa học đang từng bước triển khai thí nghiệm để chứng minh liệu yếu tố sinh trưởng đa tính trạng có thể phát huy vai trò quan trọng đối với sự sinh trưởng và phát triển của tế bào gốc phổ thông hay không./.

Theo Vietnam+
  • 321