Sốc trước sự tồn tại kỷ lục của "hồ ma" ở Thung lũng Chết

  •  
  • 390

Các nhân viên kiểm lâm ở Thung lũng Chết, Mỹ không biết làm thế nào mà “hồ ma” của sa mạc lại tồn tại được hơn nửa năm, thời gian tồn tại lâu nhất trong ký ức mọi người. Một trận mưa gần đây để lại một vũng nước khó hiểu, mà lẽ ra phải khô đi trong vòng vài tuần, vậy mà nó vẫn nguyên vẹn tới 6 tháng.

Hình ảnh vệ tinh Landsat 8 chụp lại màu của hồ phù du tại Lưu vực Badwater
Hình ảnh vệ tinh Landsat 8 chụp lại màu của hồ phù du tại Lưu vực Badwater ở Công viên quốc gia Thung lũng Chết vào ngày 30/8/2023. Các vùng màu xanh đậm tượng trưng cho nước đọng và màu xanh lục tượng trưng cho mặt đất ẩm ướt. (Ảnh: Đài thiên văn Trái đất của NASA /Landsat/Wanmei Liang)

Hồ phù du, được tìm thấy ở trung tâm của Badwater Basin - một lưu vực thoát nước lớn, bằng phẳng nằm ở biên giới phía đông của Công viên Quốc gia Thung lũng Chết ở California, Mỹ. Lưu vực này nằm ở độ cao khoảng 86m dưới mực nước biển - điểm thấp nhất ở Bắc Mỹ - và thường là vùng đất hoang khô cằn, bụi bặm. Phần lớn thời gian, nó được bao phủ bởi muối kết tinh, cũng như thỉnh thoảng có những vũng nước thấm ra từ một con suối ngập nước. Nhưng sau lượng mưa lớn, nước từ phần còn lại của vườn quốc gia chảy vào lưu vực và tạo thành một hồ nước ngọt nông.

Thông thường, hồ chỉ tồn tại trong vài tuần vì cái nóng thiêu đốt của Thung lũng Chết khiến nước bốc hơi nhanh hơn bất kỳ nguồn nước ngọt nào có thể được thêm vào. Chiếc hồ này hầu như không hình thành do thiếu lượng mưa: Trung bình, công viên chỉ nhận được 5,1 cm lượng mưa hàng năm.

Vào ngày 20/8/2023, tàn dư của Bão Hilary đã gây ra lượng mưa khoảng 5,6cm ở Thung lũng Chết, tạo ra một hồ nước lớn trong lưu vực dài tới 11,3km, rộng tới 6,4km và sâu 0,6m - kích thước lớn nhất của nó trong gần 20 năm, theo Đài quan sát Trái đất của NASA.

Qua mùa đông, hồ thu nhỏ lại còn hơn một nửa kích thước và chỉ sâu vài inch - nhưng nó không tan biến hoàn toàn.

“Hầu hết chúng tôi nghĩ rằng hồ sẽ biến mất vào tháng 10,” Abby Wines, nhân viên kiểm lâm của Thung lũng Chết, cho biết trong một tuyên bố của Cơ quan Công viên Quốc gia (NPS). “Chúng tôi rất sốc khi thấy nó vẫn còn ở đây sau gần sáu tháng".

Từ ngày 4-7/2, một dòng sông trong khí quyển - hành lang chứa hơi nước trong khí quyển có thể kéo dài hàng nghìn dặm - đã trút thêm một lượng mưa 3,8 cm qua Thung lũng Chết, khiến hồ trở lại kích thước ban đầu và có thể kéo dài tuổi thọ của nó. Tổng cộng, lượng mưa đã rơi xuống Thung lũng Chết là 12,4 cm trong sáu tháng qua.

Theo Đài quan sát Trái đất, lần cuối cùng “hồ ma” đạt kích thước tối đa tương tự là vào năm 2005, nó chỉ tồn tại được vài tuần trước khi cạn kiệt. Vì vậy, tuổi thọ hiện tại của hồ là một bất thường lớn.

Theo FOX Weather, hồ hiện đủ sâu để cho phép du khách chèo thuyền kayak trên mặt nước.

Theo NPS, dòng sông trong khí quyển gần đây cũng mang theo một lớp bụi tuyết hiếm gặp lên những đỉnh núi cao nhất ở Thung lũng Chết, đây cũng là một hiện tượng cực kỳ hiếm gặp.

Cập nhật: 03/03/2024 Tiền Phong
  • 390