Sơn huỳnh quang lên gạc tuần lộc để ngăn chặn tai nạn

  •  
  • 953

Nếu thành công, những chú tuần lộc với gạc lấp lánh về đêm sẽ có thể tự do đi lại ở Lapland, Phần Lan.

>>> Tuần lộc thay đổi màu mắt theo mùa

20 chú tuần lộc ở Phần Lan đã được sơn huỳnh quang lên gạc để thử nghiệm xem điều này có thể giúp cắt giảm số vụ tai nạn xe hơi gây tử vong do động vật đi lại trên đường trong đêm hay không?

Sơn huỳnh quang lên gạc tuần lộc để ngăn chặn tai nạn
Một chú tuần lộc được sơn phản quang lên gạc. (Ảnh: AP)

Đây là nỗ lực mới nhất của Phần Lan để ngăn chặn hàng ngàn cái chết của những chú tuần lộc caribu trên đường đến vùng hoang dã.

Bà Anne Ollila, đến từ Hiệp hội những người chăn thả tuần lộc Phần Lan cho hay gạc của 20 con tuần lộc đã được sơn bằng thuốc nhuộm huỳnh quang khác nhau để xem chúng phản ứng như thế nào và liệu loại sơn này có bền trong khí hậu khắc nghiệt của Bắc Cực hay không?

Nếu thành công, những chú tuần lộc với gạc lấp lánh sẽ có thể tự do đi lại ở Lapland – một khu vực hoang vắng, rộng lớn ở phía Bắc Phần Lan nơi dân du mục chăn thả 200.000 con tuần lộc.

Bà Ollila cho biết việc thử nghiệm đeo vật phản quang và dải phản chiếu lên người những con tuần lộc đã thất bại khi chúng chỉ muốn giật phăng chúng ra. Ngoài ra, các thiết bị cảnh báo dấu hiệu trên đường đi của tuần lộc thường bị đánh cắp bởi khách du lịch để làm quà lưu niệm.

Theo VOV
  • 953