Sông Thị Vải bị ô nhiễm nặng

  •   3,54
  • 7.286

Mặc dù đã được báo động từ nhiều năm nay, nhưng hiện sông Thị Vải vẫn đang bị ô nhiễm nặng. Theo tin từ Thông tấn xã Việt Nam phát đi ngày 18/11. Sông Thị Vải với chiều dài gần 80 km chảy qua TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa  - Vũng Tàu.

Sông Thị Vải

Sông Thị Vải (ảnh: nea.gov.vn)

Đây là dòng sông mang nguồn nước mặn, lợ với với chế độ bán nhật triều và hệ động thực vật từ thượng đến hạ nguồn rất phong phú, đa dạng. Tuy vậy, hiện nay dòng sông đang bị ô nhiễm nặng bởi ngày đêm phải hứng chịu hàng chục ngàn khối nước thải trực tiếp từ các nhà máy, khu công nghiệp đổ vào.

Tại cửa cảng Nhà máy lân phốt phát thuộc Khu công nghiệp Gò Dầu ở xã Phước Thái, huyện Long Thành (Đồng Nai), nước thải qua các cửa cống tuôn màu đen đặc.

Còn cửa xả nước thải của Công ty cổ phần Vedan Việt Nam cũng tương tự và nước thải cũng trực tiếp từ cửa cống xả thẳng ra sông. Vì vậy, khu vực từ cửa cảng Thị Vải đến lưu vực Nhà máy Vedan Việt Nam, bầu không khí đậm đặc mùi hôi thối bốc lên.

Ngòai việc bị viêm xoang, những người sống ven con sông này cũng bị điêu đứng bởi tình trạng cá tôm nuôi bị chết phơi bụng hàng loạt, vì vậy những dãy hồ nuôi cá dọc bờ sông thuộc địa bàn xã Long Thọ bị bỏ không từ nhiều năm nay. Không những thế, tình hình sức khỏe của người dân sống gần sông cũng đang bị đe dọa.

Qua đợt kiểm tra và khảo sát mới đây của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mức độ ô nhiễm của nguồn nước sông Thị Vải hiện rất đáng báo động.

Mỗi ngày dòng sông phải hứng chịu khoảng 24.500m3 nước thải từ các nhà máy xí nghiệp trực tiếp xả thẳng ra sông.

Mặc dù đã có nhiều đoàn kiểm tra khảo sát từ trung ương đến địa phương lên tiếng cảnh báo, những tình trạng xả nước thải trực tiếp ra sông vẫn chưa hề được ngăn chặn.

Theo TTXVN, VietNamNet
  • 3,54
  • 7.286