Startup Mỹ biến cánh turbine gió cũ thành bàn ghế

  •  
  • 111

Canvus, startup ở bang Ohio, tái chế cánh turbine gió đã ngừng hoạt động thành các sản phẩm vừa hữu dụng, vừa có tính thẩm mỹ.

Theo ước tính của tổ chức WindEurope, đến năm 2025, châu Âu sẽ có tới 25.000 tấn cánh turbine gió bị thải bỏ mỗi năm, tương đương hơn 6.000 chiếc xe SUV Hummer. Điều này cho thấy tính cấp thiết của việc tìm kiếm các giải pháp thân thiện với môi trường để xử lý những cánh turbine khổng lồ, Interesting Engineering hôm 26/11 đưa tin.

Ghế làm từ cánh turbine gió tái chế.
Ghế làm từ cánh turbine gió tái chế. (Ảnh: Canvus)

Công ty Canvus được thành lập vào năm 2021 với trụ sở tại Rocky River, bang Ohio, nhằm giải quyết vấn đề này. Canvus biến cánh turbine gió đã ngừng hoạt động thành các sản phẩm hữu dụng với thiết kế thu hút, ví dụ như ghế dài, bàn dã ngoại và chậu trồng cây. Chúng đã được sử dụng ở nhiều địa điểm khác nhau, tạo ra những không gian bền vững.

Cánh turbine gió phủ nhựa epoxy và được làm chủ yếu từ sợi thủy tinh, đặt ra thách thức lớn khi muốn tái chế do rất bền chắc và chứa ít vật liệu dễ tái chế. "Chúng tôi mang đến cuộc sống thứ hai cho những vật liệu này", Parker Kowalski, nhà đồng sáng lập Canvus, cho biết.

Quá trình tái chế bao gồm biến cánh turbine thành những mảnh nhỏ hơn tại nhà máy rộng 10.200m2 của Canvus ở Avon, Ohio. Tại đây, chúng tiếp tục được hơn 30 người thợ chế tạo thành các sản phẩm bền và thân thiện với môi trường.

Canvus không phải công ty duy nhất tái chế cánh turbine gió nhưng có mô hình kinh doanh độc đáo. Không giống các công ty khác, Canvus chủ yếu phục vụ khách hàng doanh nghiệp muốn tặng sản phẩm tái sử dụng cho những không gian công cộng. Mỗi sản phẩm đóng vai trò như một phương tiện marketing cho doanh nghiệp khi được gắn bảng tên và mã QR dẫn đến website của doanh nghiệp đó. Giá các sản phẩm của Canvus chỉ khoảng 3.500 - 9.500 USD, trong khi thuê một bảng quảng cáo ở Mỹ cần ít nhất 250 USD mỗi tháng, theo Kowalski. Do đó, đây là giải pháp phải chăng và khá hiệu quả để doanh nghiệp vừa quảng bá, vừa góp phần vào các hoạt động bền vững.

Canvus không chỉ tận dụng cánh turbine gió cũ mà còn kết hợp những vật liệu tái chế khác như lốp cao su, giày, rác thải nhựa vào sản phẩm của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia đang tiến hành đánh giá toàn diện vòng đời sản phẩm, bao gồm cả mức năng lượng dùng để vận chuyển và xử lý cánh turbine gió.

Cập nhật: 28/11/2023 VnExpress
  • 111