Sự thật: Điều trị ung thư bằng vàng!

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Twente (Hà Lan) đang phát triển một phương pháp phát hiện và điều trị khối u bằng các hạt vàng có kích thước cỡ nanomet.

Các hạt vàng có kích thước cỡ nanomet sẽ được sử dụng trong điều trị ung thư.

"Vẫn cần thêm thời gian để phương pháp này có thể được ứng dụng lâm sàng, nhưng gần đây các nhà nghiên cứu đã thực hiện một số bước đột phá quan trọng”, Srirang Manohar – thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu là sử dụng các hạt nano vàng để phát hiện và tiêu diệt các khối u. Họ sử dụng các hạt vàng dài khoảng 50 nanomet (ngắn hơn 1/1000 độ dày của một sợi tóc).

Kháng thể được gắn vào thanh vàng, và đảm bảo vàng liên kết với tế bào ung thư. Từ đó có thể phát hiện các khối u với sự trợ giúp của kỹ thuật quang âm học (photoacausitc).

Do vàng bị nóng lên nhanh chóng khi ánh sáng hồng ngoại chiếu vào nên chúng có thể tiêu diệt khối u. Một số điều kiện quan trọng cần đáp ứng như các thanh vàng phải được chế tạo để có thể hấp thụ ánh sáng ở những bước sóng xác định để có thể dễ dàng phát hiện khối u và không gây hại cho cơ thể, đồng thời có thể ở lại trong cơ thể đủ lâu để phát huy hiệu lực. Một số trở ngại đã được khắc phục nhờ những nghiên cứu mới được công bố.

Các hạt vàng có xu hướng co cụm vào nhau. Để ngăn chặn hiện tượng này, ban đầu các nhà khoa học thêm chất CTAB (cetyl trimethylammonium bromide) vào các hạt vàng. Tuy nhiên chất này giết chết các tế bào khoẻ mạnh nên họ đã thay thế bằng hợp chất vô hại PEG (polyethylene glucol). Chất này không chỉ ngăn chặn các hạt vàng co cụm, nó còn hỗ trợ xác định vị trí khối u.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành điều tra trên quy mô lớn và thấy rằng các hạt vàng vẫn tồn tại trong cơ thể đủ lâu để giúp phát hiện và/hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư.

Theo Vietnamnet, Physorg