Tác nhân gây bệnh ẩn nấp trong nước mưa và sương mù: Không nhìn thấy nhưng rất nguy hiểm

  •  
  • 221

Điều kiện thời tiết bất thường, khắc nghiệt làm tăng mức độ ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, tăng nguy cơ mắc bệnh, nhất là đối với những người có sức đề kháng kém hơn như là trẻ em, mẹ bầu, người già, người bị bệnh...

Mưa gió, sương mù thường kèm theo nhiều "thủ phạm" gây bệnh

Trời mưa hay có sương mù đều không phải điều kiện thời tiết có lợi cho sức khỏe con người. Chúng có đặc điểm chung là xuất hiện khi độ ẩm lớn, nhiệt độ thấp. Chính những đặc điểm này đã gây ra những ảnh hưởng không tốt cho cơ thể khi phải thường xuyên tiếp xúc.

Trời mưa, thời tiết ẩm ướt, tạo điều kiện cho các loài ký sinh trùng, vi khuẩn sinh sôi...
Trời mưa, thời tiết ẩm ướt, tạo điều kiện cho các loài ký sinh trùng, vi khuẩn sinh sôi...

Trời mưa, thời tiết ẩm ướt, môi trường sống thường xuyên bị ngập úng sẽ tạo điều kiện cho các loài ký sinh trùng, vi khuẩn sinh sôi và hoạt động mạnh. Không những thế, môi trường ô nhiễm cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước mưa chứa các mầm bệnh. Nếu không may tiếp xúc với lượng nước mưa bẩn này sẽ rất dễ dẫn đến các bệnh về da, hô hấp...

Sương mù không chỉ gây cản trở tầm nhìn mà còn là một trong những nơi ẩn nấp hoàn hảo cho các vi khuẩn, virus. Sương mù xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển bị hạn chế, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại tầng khí quyển sát mặt đất, làm gia tăng ô nhiễm môi trường không khí.

Mặc dù không nhìn thấy nhưng khả năng lưu lại bụi, khói, các chất độc hại, kể cả vi khuẩn, virus trong sương mù là rất lớn. Khi hít nhiều sương mù, tác nhân gây bệnh trong đó dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Những người nhạy cảm hoặc có sức đề kháng, miễn dịch kém hơn như trẻ nhỏ, mẹ bầu, người già càng dễ gặp vấn đề về sức khỏe. Những triệu chứng nhiễm bệnh thường khá đa dạng, thường gặp nhất vẫn là các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, như: Viêm phổi, viêm dị ứng đường hô hấp...

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu như mưa hoặc sương mù. Không chỉ có hệ đề kháng và miễn dịch chưa hoàn thiện, nhiều trẻ nhỏ còn chưa biết cách tự bảo vệ bản thân tốt nhất nên khả năng tiếp xúc với nước mưa hay sương mù cao hơn người lớn. Do vậy, nguy cơ bị virus, vi khuẩn xâm nhập cũng lớn hơn.

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu như mưa hoặc sương mù
Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu như mưa hoặc sương mù.

Bảo vệ sức khỏe khi thời tiết thay đổi thất thường, nhất là vào mùa mưa hay có sương mù

Không thể nhìn thấy các tác nhân gây bệnh "ẩn nấp" trong nước mưa, sương mù nên giải pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất vẫn là tránh tiếp xúc với chúng và giảm thiểu tác hại nếu không thể tránh được.

Để tránh tiếp xúc với nước mưa, sương mù, không khí ô nhiễm, mọi người nên hạn chế ra ngoài khi trời mưa hoặc có sương mù đậm đặc. Nếu phải ra ngoài khi trời mưa, cần che chắn cẩn thận bằng áo mưa. Ra ngoài khi trời có sương mù cần mặc quần áo dài tay, đeo kính, khẩu trang đầy đủ…

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể từ trong ra ngoài là điều vô cùng quan trọng. Sức đề kháng tốt giúp cơ thể ngăn chặn những tác nhân gây bệnh từ môi trường.

Để tăng sức đề kháng từ bên trong, cần ăn uống đủ dưỡng chất. Bạn nên cân đối giữa nguồn dinh dưỡng từ động vật (thịt, cá, trứng, tôm, cua,...) và nguồn thực phẩm từ thực vật (rau xanh, ngũ cốc, trái cây) hàng ngày.

Cập nhật: 08/12/2023 Tổ Quốc
  • 221