Tại sao mưa lớn nhưng mực nước hồ Thủy điện Hòa Bình thay đổi không đáng kể?

  •   34
  • 7.593

Những ngày qua, mặc dù trời mưa to song mực nước hồ Thủy điện Hòa Bình thay đổi không đáng kể.

Theo ghi nhận của PV, những ngày qua, trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc nói chung và tỉnh Hoà Bình nói riêng có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo một số nhà máy thủy điện cho biết: "Mưa lớn trong những ngày qua là tín hiệu vui cho các hồ thủy điện, nhất là hồ thủy điện Sơn La và Hòa Bình, sau thời kỳ khô hạn khiến mực nước xuống gần mực nước chết".

Sáng 27/6, PV đã có mặt tại Cảng Bích Hạ (xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình) và khu vực lòng hồ Thủy điện Hòa Bình để ghi nhận mực nước sau nhưng ngày mưa lớn.

Hồ thủy điện Hòa Bình
Mưa to khiến lượng nước đổ về hồ Thủy điện Hòa Bình đạt từ hàng trăm đến cả nghìn m3/s, nhưng do Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vẫn duy trì phát cả 8 tổ máy nên mực nước trên hồ thay đổi không nhiều. (Ảnh: Tuệ Linh).

Theo quan sát của PV, mặc dù mưa lớn nhưng mực nước lòng hồ Thủy điện Hòa Bình thay đổi không đáng kể.

Trao đổi với PV, chị Lưu - nhân viên một cơ sở nuôi cá trên lòng hồ Thủy điện Hòa Bình cho biết: "Trong 2 - 3 ngày qua, mặc dù có mưa to đến rất to nhưng mực nước trên hồ không thay đổi nhiều. Hiện mực nước trên lòng hồ không ảnh hưởng gì nhiều đến việc nuôi cá của chúng tôi và các hộ dân xung quanh".

Mặc dù trời mưa to song mực nước hồ Thủy điện Hòa Bình thay đổi không đáng kể.

Theo lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, mưa lớn mấy ngày qua khiến lượng nước về hồ Thủy điện Hòa Bình đã ổn định hơn so với trước. Những ngày mưa lớn, lượng nước về hồ có thể lên đến 1.000m3/s. Tuy nhiên, từ sáng 26/6 đến nay, mưa giảm nên lượng nước về hồ đã giảm.

Cũng theo đại diện Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, nếu tiếp tục có mưa lớn và lượng nước về hồ duy trì 1.000m3/s khoảng 7 - 8 ngày thì Nhà máy Thủy điện Hòa Bình sẽ phát đủ tải công suất.


Mực nước trên hồ Thủy điện Hòa Bình không ảnh hưởng đến việc nuôi cá của các hộ dân. (Ảnh: Tuệ Linh).

Lý giải về việc mặc dù có mưa to trong những ngày qua và lượng nước về hồ đạt từ hàng trăm đến cả nghìn m3/s nhưng mực nước Nhà máy Thủy điện Hòa Bình thay đổi không đáng kể, lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Hòa Bình cho biết thêm: "Tuy lượng nước về hồ nhiều nhưng những ngày qua, Nhà máy vẫn phải phát 8 tổ máy; đồng thời duy trì việc cấp nước cho vùng hạ du nên mực nước vẫn ổn định như thời điểm trước và thay đổi không đáng kể".

Trước đó, ngày 11/6, lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Hòa Bình cho hay: "Lượng nước về hồ rất thấp, chỉ khoảng 40m3/s; mực nước mặt hồ xấp xỉ 103m, cách "mực nước chết" 23m. Nếu khai thác tối đa thì sau khoảng 3 ngày sẽ không đủ cột áp để phát công suất tối đa, ảnh hưởng đến khả năng dự phòng công suất và sau khoảng 12 - 13 ngày mực nước hồ sẽ về "mực nước chết"".

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình là công trình thủy điện lớn thứ hai ở Việt Nam và là một trong những công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á. Thủy điện Hòa Bình có thiết kế mực nước dâng bình thường cao: 117m; mực nước gia cường: 120m; mực nước chết: 80m; diện tích hồ chứa: 208km2; dung tích toàn bộ hồ chứa: 9,45 tỷ m3; công suất lắp máy: 1.920MW, gồm 8 tổ máy; điện lượng bình quân hằng năm: 8,6 tỷ kWh; đập thủy điện Hòa Bình có 12 cửa xả và 8 tổ máy phát điện; mỗi tổ máy có công suất 240MW.
Cập nhật: 29/06/2023 Dân Việt
  • 34
  • 7.593