Tại sao người ta không ăn mực khổng lồ?

  •  
  • 3.280

Mực khổng lồ sống ở mọi đại dương, chúng có chiều dài ước tính từ 12 đến 14m và nặng khoảng 270kg.

Một trong những lý do khiến người ta không thường xuyên ăn mực khổng lồ (Architeuthis dux)sức mạnh trí tuệ và cảm xúc của nó. Mực khổng lồ là loài động vật không xương sống cấp độ cao, có hệ thần kinh phát triển tốt và chỉ số IQ cao. Nó có thể học và ghi nhớ, đồng thời cũng có thể thiết lập giao tiếp cảm xúc với con người. Vì vậy, nhiều người cho rằng việc biến mực khổng lồ thành thức ăn dường như không tôn trọng trí thông minh và cảm xúc của nó.

Mực khổng lồ có chu kỳ sinh sản dài và khả năng sinh sản của nó tương đối hạn chế. Trong thời kỳ sinh sản, mực khổng lồ xây tổ và đẻ trứng, được con cái bảo vệ cho đến khi chúng nở. Quá trình này thường mất vài tháng và chỉ một số rất ít ấu trùng có thể phát triển thành mực trưởng thành. Do đó, người ta nhận thấy rằng việc đánh bắt quá mức mực khổng lồ có thể có tác động tiêu cực đến hệ sinh thái đại dương.

 Thịt của mực khổng lồ có mùi biển nồng và mùi tanh, đồng thời thịt cứng, khó nhai
Thịt của mực khổng lồ có mùi biển nồng và mùi tanh, đồng thời thịt cứng, khó nhai nên gây khó chịu.
Ngoài ra, trong cơ thể của mực khổng lồ còn có chứa chất độc thần kinh gọi là "iridol" có thể gây ra các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy và dị ứng. Do đó quá trình chế biến mực khổng lồ đòi hỏi một số kỹ năng và hiểu biết nhất định để có thể loại bỏ được tuyến độc. (Ảnh: Britannica).

Cấu trúc cơ thể của mực khổng lồ khiến thịt của nó không thích hợp để tiêu thụ. So với mực thông thường, mực khổng lồ có kích thước lớn hơn và thân dày hơn. Do tỷ lệ cơ so với trọng lượng cơ thể tương đối nhỏ nên thịt của nó thường cứng và có hương vị nhạt nhẽo. Điều này không phù hợp với khẩu vị mà hầu hết mọi người ưa thích.

Mặc dù mực khổng lồ không phải là nguyên liệu nấu ăn phổ biến đối với người dân nhưng ở một số khu vực, chẳng hạn như một số quốc gia ở châu Á, nó được coi là một món ngon đặc biệt và được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ví dụ, mực khổng lồ thường thấy trong ẩm thực Nhật Bản, họ chế biến thành mực khổng lồ thành nhiều món ăn ngon khác nhau như sushi, mực nướng, v.v. để hương vị đậm đà hơn.

Tại một số nơi có thói quen ăn thịt mực khổng lồ, họ sẽ chế biến chúng với nhiều cách.
Tại một số nơi có thói quen ăn thịt mực khổng lồ, họ sẽ chế biến chúng với nhiều cách. (Ảnh: Britannica).

Mực khổng lồ là loài sinh vật biển sâu sống ở vùng biển sâu lạnh giá. Vẻ ngoài của nó thực sự khác với các loại hải sản mà chúng ta quen thuộc, đó có thể là một lý do khiến mọi người không muốn ăn nó. Hơn nữa, hương vị của mực khổng lồ cũng khác với hải sản thông thường, điều này càng làm tăng thêm sự chán ghét của mọi người đối với thịt của sinh vật này. Tuy nhiên, lý do thực sự có thể phức tạp và đa dạng hơn.

Vẻ ngoài của mực khổng lồ quả thực khác hẳn với các loại hải sản mà chúng ta thường biết. Nó có thân hình to lớn với những xúc tu dài và đôi mắt to, những đặc điểm khiến nó trông giống một con quái vật hơn là một thứ có thể ăn được. Vẻ ngoài khác thường này cũng có thể gây ra sự sợ hãi và ghê tởm ở con người, từ đó ức chế ham muốn ăn nó.

Theo một số người từng ăn mực khổng lồ, thịt của nó rất dai và cứng. Ngược lại, người ta lại thích các loại hải sản mềm và mọng nước như tôm, cua, cá.

Con mực khổng lồ lớn nhất từng được tìm thấy dài gần 13m, tính cả các xúc tu của nó.
Con mực khổng lồ lớn nhất từng được tìm thấy dài gần 13m, tính cả các xúc tu của nó. Tuy nhiên, các nhà khoa học ước tính rằng loài này có thể dài tới 20m, dựa trên kích thước của mỏ mực khổng lồ được tìm thấy trong dạ dày của cá nhà táng (Physeter macrocephalus), loài săn mực khổng lồ. (Ảnh: ZME).

Ngoài yếu tố ngoại hình và hương vị, nền tảng văn hóa và xã hội cũng có thể ảnh hưởng đến sự chấp nhận của người dân đối với mực khổng lồ. Ở một số vùng, mực khổng lồ được coi là món ăn quý hiếm, đặc biệt và chỉ được ăn vào những dịp đặc biệt. Quan điểm văn hóa hạn chế này có thể khiến việc ăn mực khổng lồ trở nên xa lạ. Ngược lại, ở một số vùng, mực khổng lồ được coi là món ngon, hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng phong phú lại được đánh giá cao.

Mặc dù mọi người có thể cảm thấy ghê tởm vì vẻ ngoài của mực khổng lồ, nhưng thực sự thì thịt của chúng là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Nó rất giàu protein, vitamin B12, khoáng chất và các chất chống oxy hóa khác nhau. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mực khổng lồ rất giàu axit béo không bão hòa đa, rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Vì vậy, mực khổng lồ có thể là lựa chọn tốt cho những người theo đuổi chế độ ăn uống lành mạnh.

Mỏ mực được làm từ kitin cứng
Mỏ mực được làm từ kitin cứng, chất liệu tương tự như xương ngoài côn trùng, với các cạnh sắc rất thích hợp để cắt con mồi thành từng miếng vừa ăn. (Ảnh: Britannica).

Mực khổng lồ có 8 xúc tu nhỏ và 2 xúc tu dài để bắt con mồi.
Mực khổng lồ có 8 xúc tu nhỏ và 2 xúc tu dài để bắt con mồi. Nhưng các xúc tu của chúng không có bất kỳ cơ bắp nào để khống chế con mồi. Vì vậy, nếu phải đối mặt với một con cá nhà táng, chúng chỉ có thể chạy trốn. (Ảnh: Britannica).

Cập nhật: 07/09/2023 Phụ Nữ Số
  • 3.280