Tận dụng năng lượng từ xác chết để thư giãn

  •  
  • 1.702

Có thể bạn sẽ có cảm giác kinh hãi khi bơi trong 1 hồ bơi mà nước được hâm nóng bằng việc đốt xác chết. Nhưng đó là ý tưởng của các nhà khoa học.

Bơi trong hồ nước ấm là sự lựa chọn của nhiều người ưa thư giãn cơ thể và khá phổ biến trong cộng đồng đô thị. Nhưng, cảm giác của bạn sẽ thế nào nếu năng lượng nước ấm được tạo ra từ việc đốt các xác chết trong đài hỏa táng?


Việc tận dụng năng lượng hỏa táng xác người cho các ngành công nghiệp bị coi là "phi đạo đức. (Ảnh minh họa)

Hội đồng lãnh đạo ở Redditch, England đã đề xuất ý tưởng tái chế năng lượng từ động cơ đốt xác chết để đun nóng nước hồ bơi Abbey ở sân vận động Trung tâm. Bởi vì tình cờ, hồ bơi này nằm không xa đài hoả táng.

Ý tưởng này ra đời bởi phong trào tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường đang khởi sắc trên toàn nước Anh. Sử dụng năng lượng nhiệt từ động cơ đốt xác chết cũng sẽ tiết kiệm ngân sách dành cho năng lượng trị giá 14.500 bảng hoặc hơn 400 triệu đồng mỗi năm đối với hồ bơi này.

Lâu nay, việc hỏa táng người chết cũng giải phóng năng lượng nhiệt vào khí quyển đến 800 độ C. "Sẽ rất tốt nếu năng lượng này được sử dụng để làm nóng nước hồ bơi hơn là bay hơi một cách vô bổ và gây ô nhiễm không khí", một trong những thành viên của hội đồng thành phố, ông Carole Gandy nói với tờ Telegraph.

Mặc dù, mục đích của ý tưởng này là tích cực song đã gây ra làn sóng phản đối của cộng đồng. Việc tận dụng năng lượng hỏa táng xác người cho các ngành công nghiệp bị coi là phi đạo đức. Hơn nữa, trong thực tế, hầu hết người ta sẽ cảm thấy ghê sợ khi phải bơi trong những chiếc hồ như thế.

"Tôi không biết làm thế nào mọi người có thể thấy thoải mái khi bơi ở đây được, khi mà nước hồ bơi được hâm nóng bằng xác người thân họ. Tôi nghĩ rằng điều này cũng hơi kỳ dị và đáng sợ", trưởng Nhà tang lễ Thomas Brothers, ông Simon Thomas cho biết.

Ý tưởng về tái chế năng lượng tại lò hỏa thiêu đã từng được một số chuyên gia ở Đông Sussex, Anh trình bày vào cuối năm 2009. Lúc đó, họ đã đề nghị sử dụng việc hỏa táng xác chết để lấy năng lượng cung cấp điện.

Năng lượng tái chế tại lò hỏa thiêu cũng đã được các quan chức ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan khởi xướng. Họ có kế hoạch sử dụng năng lượng từ các cỗ máy hỏa táng để cấp điện làm lạnh hoặc điều hòa không khí. Tuy nhiên, kế hoạch đó đã bị công chúng phản đối gay gắt.

Tôi rất ấn tượng với ý tưởng sáng tạo này, thế nhưng làm thế nào với những gia đình có người nhà qua đời. Thật khủng khiếp khi tận hưởng khí lạnh của máy điều hòa được tạo ra từ nhiệt hỏa táng cơ thể người”, ông Chuang Ruei- hsiung, một thành viên của Hội đồng địa phương cho biết.

Theo Bee.net
  • 1.702