Tập đoàn Amazon của Jeff Bezos phóng vệ tinh internet, thách thức Starlink

  •  
  • 308

Tên lửa Atlas V mang theo các vệ tinh cất cánh từ Cape Canaveral ở Florida lúc 2:06 thứ Sáu chiều giờ địa phương. Vụ phóng được thực hiện bởi tập đoàn công nghiệp United Launch Alliance (ULA), một liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin.

Sau khi thành lập và hoạt động, công ty do Jeff Bezos thành lập cho biết Dự án Kuiper của họ sẽ cung cấp "băng thông rộng nhanh, giá cả phải chăng cho các cộng đồng chưa được phục vụ và chưa được phục vụ đầy đủ trên toàn thế giới" với hơn 3.200 vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất thấp (LEO).

Rajeev Badyal, phó chủ tịch công nghệ của Project Kuiper cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện thử nghiệm rộng rãi trong phòng thí nghiệm của mình và có mức độ tin cậy cao vào thiết kế vệ tinh của mình, nhưng không có gì bằng việc thử nghiệm thực tế trên quỹ đạo”.


Jeff Bezos cho biết mục tiêu của dự án vệ tinh là cung cấp "băng thông rộng nhanh, giá cả phải chăng cho các cộng đồng chưa được phục vụ và chưa được phục vụ đầy đủ trên toàn thế giới". (Ảnh: AFP).

Công ty cho biết họ sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào dự án và đã đặt 77 chuyến phóng tàu hạng nặng với các nhà cung cấp thương mại Arianespace, ULA và Blue Origin thuộc sở hữu của Bezos.

Theo Amazon, các vệ tinh hoạt động đầu tiên của dự án Kuiper sẽ được phóng vào đầu năm 2024, hy vọng những cuộc thử nghiệm đầu tiên với khách hàng sẽ diễn ra vào cuối năm sau.

Cuộc thử nghiệm hôm thứ Sáu đã cố gắng thiết lập liên lạc giữa các tàu thăm dò và Trái đất, triển khai các tấm pin mặt trời của chúng và xác nhận rằng tất cả các thiết bị đều hoạt động chính xác và ở nhiệt độ mong muốn.

Hai nguyên mẫu sau đó sẽ bị loại khỏi quỹ đạo và tan rã trong bầu khí quyển Trái đất khi kết thúc nhiệm vụ thử nghiệm.

Các dịch vụ này được thiết kế để cung cấp khả năng truy cập internet đến cả những khu vực xa xôi và khó tiếp cận nhất trên thế giới, bao gồm các khu vực chiến tranh hoặc khu vực bị thiên tai.

SpaceX của Musk đã phóng lô đầu tiên trong số hơn 3.700 vệ tinh Starlink đang hoạt động vào năm 2019 và cho đến nay là công ty lớn nhất trong lĩnh vực này.

OneWeb có trụ sở tại London là một công ty khác tham gia sớm vào lĩnh vực mới nổi này. Do tầm quan trọng chiến lược của công nghệ, nhiều quốc gia khác cũng mong muốn tham gia vào lĩnh vực này.

Trung Quốc có kế hoạch phóng 13.000 vệ tinh như một phần của chòm sao GuoWang, trong khi Telesat của Canada sẽ bổ sung thêm 300 vệ tinh và công ty khởi nghiệp Rivada của Đức đang nhắm tới 600 vệ tinh.

Cập nhật: 09/10/2023 Công Luận
  • 308