Tàu Atlantis hoãn chuyến bay đến đầu năm sau

  •  
  • 98

Sau hai lần hoãn chuyến bay tàu con thoi Atlantis từ ngày 6/12 do trục trặc ở bình chứa nhiên liệu, cơ quan NASA đã quyết định dời việc phóng tàu con thoi sớm nhất vào ngày 2/1/2008.

Tàu con thoi dự kiến sẽ đưa 7 nhà du hành vũ trụ (5 người Mỹ, 1 người Pháp và 1 người Đức) cùng phòng thí nghiệm không gian Columbus của châu Âu lên Trạm không gian quốc tế ISS.

Hai trong bốn bộ cảm ứng của bình chứa nhiên liệu hydrogen trên tàu con thoi đã có dấu hiệu không hoạt động khi tàu con thoi chuẩn bị được phóng đi vào ngày 6/12. Một bộ cảm ứng khác lại bị hỏng khi bình chứa nhiên liệu được đổ đầy trong lần chuẩn bị phóng thứ hai vào ngày 9/12.

(Ảnh: AFP)
Do tàu con thoi Atlantis hoãn chuyến bay trong gần 1 tháng, kỹ sư Dan Tani hiện ở trên Trạm ISS sẽ lưu lại trên quỹ đạo thêm 1 tháng. Lẽ ra ông đã được thay bởi nhà du hành Pháp Leopold Eyharts, người phụ trách việc lắp đặt phòng thí nghiệm Colombus.

Theo Giám đốc chương trình tàu con thoi Wayne Hale, Cơ quan NASA sẽ tiến hành một loạt kiểm tra và tu sửa các động cơ nhằm xác định nguyên nhân trục trặc.

NASA không muốn lặp lại những sai lầm đã gây ra hai thảm họa trước đây. Năm 2003, một vụ hỏng hóc kỹ thuật đã khiến tàu con thoi Columbia bị nổ trong chuyến bay trở về Trái Đất, làm thiệt mạng 7 nhà du hành. 17 năm trước, tàu con thoi Challenger đã bị nổ khi vừa cất cánh, làm chết 7 thành viên trong phi hành đoàn.

V.S

Theo Reuters, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 98