Tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới sẽ được phóng vào cuối năm nay

  •  
  • 1.378

Tên lửa hạng nặng Falcon Heavy của SpaceX dự kiến sẽ được phóng đi vào tháng 11 tới đây, hứa hẹn sẽ là một bước đột phá trong ngành công nghệ vũ trụ.

Mới đây, tỷ phú Elon Musk vừa đăng tải lên trang Twitter và Instagram của mình với nội dung thông báo sẽ phóng tên lửa thế hệ mới nhất của hãng SpaceX vào tháng 11 tới đây.

Tên lửa hạng nặng Falcon Heavy dự kiến được phóng vào tháng 11 tới.
Tên lửa hạng nặng Falcon Heavy dự kiến được phóng vào tháng 11 tới. (Ảnh: SpaceX).

Ông không cho biết rõ ngày giờ và địa điểm phóng, nhưng dựa vào những hợp đồng trước và những diễn biến gần đây, rất có thể địa điểm phóng sẽ vẫn là bãi phóng phức hợp 39A tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA, nơi từng phóng tên lửa Falcon 9.

Falcon Heavy là tên lửa rất mạnh, cao đến 70 mét và có thể chuyên chở đến 60 tấn hàng đến quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất hay 24 tấn đến quỹ đạo địa tĩnh. Đây là tên lửa mạnh nhất của Hoa Kỳ kể từ khi tên lửa đẩy Saturn V của NASA được dùng cho những sứ mệnh Apollo vào thế kỷ trước.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại hội nghị nghiên cứu và phát triển các vấn đề liên quan đến Trạm Không gian Quốc tế ở Washington, D.C. ngày 19/7 vừa qua, tỉ phú Elon Musk cho hay, khả năng Falcon Heavy không thể bay lên quỹ đạo là rất thấp.

Đây sẽ là tên lửa mạnh nhất từ sau tên lửa Saturn V
Đây sẽ là tên lửa mạnh nhất từ sau tên lửa Saturn V từng đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên Mặt trăng. (Ảnh: SpaceX).

Trước đó vào ngày 30/3, Musk cho biết chiếc tên lửa Falcon Heavy đầu tiên sẽ tái sử dụng lại hai tầng tên lửa cũ đã qua sử dụng trước đây của Falcon 9. Động cơ chính của Falcon Heavy đã được SpaceX thử nghiệm thành công vào tháng 5.

“Việc thiết kế tên lửa khó khăn hơn nhiều so với dự kiến, nhưng dù sao khi hoàn thành, nó cũng sẽ là một động cơ tuyệt vời và mạnh mẽ. Dù cho đầy rủi ro trong lần phóng đầu tiên, nhưng đây vẫn là một điều vô cùng thú vị”, Musk nói thêm vào trong buổi nói chuyện ngày 19/7 vừa qua.

Cập nhật: 03/08/2017 Theo khampha
  • 1.378