Tháng 9, tiêm thử vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung

  •  
  • 343

Theo dự kiến, vào tháng 9 tới tỉnh Hòa Bình sẽ được chọn là địa phương thử nghiệm vắc-xin ung thư cổ tử cung.

Ngày 1/6, TS Nguyễn Trần Hiển – Viện trưởng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE) đã cho biết như trên tại hội thảo giới thiệu giai đoạn nghiên cứu những yếu tố cần thiết cho việc triển khai dự án tiêm vắc-xin HPV phòng ung thư cổ tử cung tại Việt Nam (từ 2006 - 2011) do NIHE, Bộ Y tế và Tổ chức phi lợi nhuận về y tế toàn cầu (PATH) phối hợp tổ chức.

Hiện Bộ Y tế Việt Nam đang xem xét việc đăng ký và cấp phép cho vắc-xin này tại Việt Nam.

Được biết, hãng Merck Sharp và Dohme đã đồng ý tặng hàng ngàn liều vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung cho Việt Nam thông qua dự án của PATH. Dự kiến tháng 9 tới, NIHE và PATH sẽ thử nghiệm tiêm vắc-xin này tại tỉnh Hòa Bình để cuối năm nay có thể triển khai rộng rãi việc tiêm vắc-xin HPV tại Việt Nam.

Theo TS Nguyễn Trần Hiển trong các thử nghiệm lâm sàng, vắc-xin phòng các chủng này đạt ít nhất 95% hiệu quả phòng chống nhiễm HPV dai dẳng và 100% hiệu quả phòng chống các tổn thương cổ tử cung đặc hiệu.

Mới đây, Cơ quan thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê chuẩn vắc-xin HPV Gardasil được cấp phép ở 70 quốc gia, trong đó có 10 quốc gia ở vùng châu Á Thái Bình Dương.

Khánh Chi

Theo Vietnamnet
  • 343