Thành công bước đầu trong kỹ thuật ghép dạ con

  •  
  • 118

Tại Mexico, sau 6 tháng hợp tác nghiên cứu thành công thí nghiệm ghép dạ con ở chuột, thỏ, lợn và khỉ, các nhà khoa học Mỹ và Mexico mới đây đã kết luận kỹ thuật ghép dạ con có thể mang lại kết quả khả quan đối với con người.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, những phụ nữ bị hỏng dạ con do tai nạn hay bệnh tật, muốn được làm mẹ cần phải chờ đợi thêm một thời gian nữa vì kỹ thuật ghép dạ con ở người phức tạp hơn nhiều so với ghép gan và thận, đòi hỏi phải được tiến hành một cách tổng thể và hài hoà, đảm bảo hoạt động đồng đều các chức năng của động mạch dạ con-buồng trứng.

Vấn đề quan trọng và cần thiết hơn cả là người hiến dạ con phải là người không bị bệnh và tốt nhất là ở độ tuổi cùng với người được ghép. Giáo sư Rafael Buytron thuộc bệnh viện đa khoa Mexico, cho biết năm 2002, một nhóm bác sĩ thực hiện ca ghép dạ con duy nhất tại Saudi Arabia lấy từ một phụ nữ 46 tuổi ghép cho một bệnh nhân 26 tuổi. Ca ghép này đã thất bại vì dạ con của phụ nữ có tuổi không phù hợp với người còn trẻ tuổi. Kết quả là các bác sĩ buộc phải cắt bỏ dạ con được ghép sau 99 ngày.

Theo giáo sư Buytron, hiện nay, giá một lần thụ tinh nhân tạo hay thụ tinh trong ống nghiệm thường từ 5.000 đến 7.000 USD, nhưng một ca ghép dạ con chắc chắn còn tốn kém hơn nhiều. Tuy nhiên, khi kỹ thuật ghép dạ con trở thành một sự lựa chọn an toàn và phổ biến thì việc sinh đẻ qua trợ giúp kỹ thuật sẽ giảm, đặc biệt là đối với trường hợp "đẻ thuê" cho những cặp vợ chồng không có khả năng sinh con.

Các nhà y học dự đoán trong tương lai không xa, nếu thành công, kỹ thuật ghép dạ con sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng đối với những phụ nữ muốn làm mẹ.

PV

Theo TTXVN, Lao động
  • 118