Thành phố Anh sắp xây dựng bộ pin lớn nhất thế giới

  •  
  • 139

Nhà chức trách thông qua kế hoạch xây dựng bộ pin lớn nhất thế giới ở nhà máy nhiệt điện cũ tại thành phố Manchester, lưu trữ đủ năng lượng cho 36.000 hộ trong một tuần.

Minh họa nhà máy lưu trữ điện bằng pin lớn nhất thế giới ở Manchester.
Minh họa nhà máy lưu trữ điện bằng pin lớn nhất thế giới ở Manchester. (Ảnh: Carlton Power Ltd)

Công ty năng lượng Carlton Power sẽ cần kêu gọi 963 triệu USD vốn đầu tư để thực hiện dự án và chọn nhà cung cấp, Yahoo hôm 25/7 đưa tin. Nhà máy pin là một cách đáp ứng nhu cầu điện liên tục do ngày càng có nhiều điện đến từ nguồn dễ gián đoạn như gió và Mặt Trời.

Bộ pin có thể nạp điện vào những ngày trời nhiều nắng hoặc gió với giá thành rẻ, thậm chí miễn phí, sau đó cung cấp điện khi cần. Theo dự kiến, cơ sở sẽ cung cấp 2.080 megawatt điện, tương đương một nhà máy điện cỡ vừa, trong một giờ. Hội đồng Trafford cấp giấy phép xây dựng cho dự án. Công ty Carlton cũng được cấp phép cho dự án hydro xanh trong khu vực.

"Dự án lưu trữ năng lượng bằng pin và hydro xanh sẽ đưa Trafford và Manchester lên tuyến đầu trong lộ trình chuyển tiếp năng lượng của Anh. Hai dự án sẽ góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu và hỗ trợ mục tiêu không thải khí carbon vào năm 2038 của cả vùng", Tom Ross, người đứng đầu hội đồng Trafford, chia sẻ.

Theo kế hoạch, quá trình xây dựng sẽ bắt đầu vào quý I năm sau. Hệ thống sẽ bắt đầu hoạt động thương mại trong quý IV năm 2025. Anh muốn phát triển mạng lưới điện gió ngoài khơi công suất 50 gigawatt vào năm 2030 nhưng cần một công nghệ ổn định để dự phòng khoảng thời gian không có gió.

"Bộ pin lưu trữ điện của chúng tôi sẽ góp phần đáng kể vào độ bền bỉ của lưới điện vùng tây bắc, kết hợp với dự án hydro xanh và pin đông lạnh", Chris McKerro, giám đốc của Carlton Power, chia sẻ.

Cập nhật: 25/07/2023 VnExpress
  • 139