Thay đổi trên Trái đất sau ngày dài nhất năm

  •  
  • 273

Simon Proud, nhà khoa học ở Trung tâm quan sát Trái đất tại Anh, chia sẻ video mô tả đường rạng đông (đường phân chia giữa ban ngày và ban đêm) khi nó di chuyển quanh năm.


Video tổng hợp từ ảnh chụp bằng vệ tinh thời tiết Meteosat. (Video: Space)

Video sử dụng dữ liệu vệ tinh thời tiết Meteosat cho thấy cách ánh sáng Mặt trời dịch chuyển trên bề mặt Trái đất trong suốt cả năm. Đây là kết quả từ việc kết hợp 365 bức ảnh, tất cả đều chụp vào 6 giờ sáng mỗi ngày trong năm vừa qua, Space hôm 21/6 đưa tin.

Trong video, có thể thấy thay đổi của Trái đất trong năm khiến ngày dài ra hoặc ngắn dần từ bắc tới nam khi hành tinh quay quanh Mặt trời. Bắc bán cầu trải qua ngày dài nhất năm khi hành tinh trải qua hạ chí vào 22h57 ngày 21/6 theo giờ Hà Nội.

Hạ chí là thời khắc Bắc bán cầu nghiêng nhiều nhất về phía Mặt trời, do đó nhận được lượng ánh nắng tối đa trong ngày. Điều đó có nghĩa đây là ngày dài nhất đối với một nửa địa cầu ở phía bắc xích đạo, nơi mùa hè đạt đỉnh. Nhưng trong khi Bắc bán cầu tràn ngập ánh nắng, Nam bán cầu lại trải qua ngày tối nhất trong mùa đông. Sau hạ chí, ngày ở Nam bán cầu sẽ bắt đầu dài ra trong khi Bắc bán cầu thì ngắn đi.

 Bắc bán cầu trải qua ngày dài nhất năm khi hành tinh trải qua hạ chí vào 22h57 ngày 21/6
 Bắc bán cầu trải qua ngày dài nhất năm khi hành tinh trải qua hạ chí vào 22h57 ngày 21/6.

Trên thực tế, Mặt trời không thực sự di chuyển ngang qua bầu trời. Chuyển động của Mặt trời trên bầu trời là kết quả do Trái đất quay quanh trục nghiêng. Vòng cung di chuyển của Mặt trời thay đổi từng ngày, trở nên lớn hơn ở Bắc bán cầu từ ngày đông chí trong tháng 12 cho tới ngày hạ chí trong tháng 6 và ngược lại.

Vệ tinh thời tiết Meteosat của châu Âu quan sát Trái đất từ quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao 36.000 km. Hiện nay, Trái đất bắt đầu tiến dần đến ngày thu phân trong tháng 9, đánh dấu thời khắc hai nửa bán cầu nhận được lượng ánh nắng tương đương nhau.

Cập nhật: 23/06/2023 VnExpress
  • 273