Thi thể đông lạnh sắp được hồi sinh lần đầu tiên?

  •  
  • 3.992

Người đông lạnh sau khi chết có thể được hồi sinh sớm hơn nhiều so với dự đoán trước đây, theo một chuyên gia trong lĩnh vực này chia sẻ.

Tuyên bố gây chú ý này mới được ông Dennis Kowalski đưa ra. Dennis là Chủ tịch Viện bảo quản lạnh Cryonics ở Mỹ, tổ chức đi đầu trong công nghệ đông lạnh người chết.

Người đông lạnh sắp được hồi sinh trong 10 năm tới?
Người đông lạnh sắp được hồi sinh trong 10 năm tới?

Trả lời trên Daily Star, Dennis nói công nghệ này đang phát triển nhanh đến mức cung không đủ cầu.

Công nghệ đông lạnh cryonic (CPR) từng được coi là điều không thể cách đây 100 năm. Nhưng chúng ta đã làm chủ công nghệ này”, Dennis nói.

Một cuốn sách xuất bản năm 1986 của tác giả J Robert Freitas, dự đoán người đông lạnh hồi sinh trong khoảng năm 2040-2050. Nhưng Dennis cho rằng viễn cảnh đó sẽ đến sớm hơn rất nhiều.

“Điều đó phụ thuộc vào bước phát triển trong công nghệ tế bào gốc”, Dennis giải thích. “Điều quan trọng là các mô được bảo toàn trong quá trình đông lạnh”.

Ông Dennis Kowalski và vợ.
Ông Dennis Kowalski và vợ.

“Việc đưa người đông lạnh hồi sinh chắc chắn sẽ trở nên phổ biến trong 100 năm tới, và sớm nhất trong vòng 10 năm”.

Viện Cryonics của ông Dennis Kowalski ở Michigan, Mỹ có tới 2.000 người đăng ký đông lạnh, với 160 trường hợp đang được bảo quản trong bình chứa nitơ lỏng.

Các chuyên gia hiện đối mặt với 3 thách thức lớn khi hồi sinh người đông lạnh. Thứ nhất, tế bào khiến người bệnh chết, ví dụ tế bào ung thư, cần phải được chữa khỏi.

Thứ hai, tế bào bị tổn thương trong quá trình đông lạnh cũng phải được thay thế. Cuối cùng, các tế bào bị lão hóa cần phải được làm mới lại.

Người đông lạnh đầu tiên là Tiến sĩ James Bedford vào năm 1967. Ông Bedford được đông lạnh ngay trước khi chết vì bệnh tật. Cơ thể và não bộ đóng băng hoàn toàn.

Các thùng nitơ lỏng để bảo quản thi thể.
Các thùng nitơ lỏng để bảo quản thi thể.

Bedford nhiều khả năng sẽ là người đầu tiên được rã đông để hồi sinh trong tương lai.

Tháng trước, Dennis nói ông đã hoàn thành các thủ tục cần thiết để ông cũng như vợ là bà Maria, cùng ba con trai gồm Jacob 19 tuổi, Danny 17 tuổi và James, 16 tuổi, được bảo quản trong buồng khí nitơ lỏng sau khi qua đời. Dennis cho biết tổng chi phí đông lạnh cho cả gia đình vào khoảng 140.000 USD.

Theo Dennis, việc hồi sinh người đông lạnh không còn là chuyện khoa học viễn tưởng.

“Không có lý do gì để không tin rằng chúng ta có thể sống mãi”, Dennis nói. “Nếu bạn có thân thể trẻ như hồi 20 tuổi, tại sao không sống thêm 100 năm nữa?”.

Cập nhật: 16/01/2018 Theo Dân Việt
  • 3.992