Thịt động vật hoang dã - món ăn lấy may hay gây hại?

  •  
  • 160

Nhiều người nói ăn thịt lợn rừng, chồn, kỳ đà mang lại may mắn cho năm mới, nhưng chuyên gia cảnh báo chúng có thể gây hại sức khỏe, điều này đúng hay sai?

 Việc tiêu thụ các món từ động vật hoang dã tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe.
Việc tiêu thụ các món từ động vật hoang dã tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe. (Ảnh minh họa).

Món ăn được chế biến từ động vật hoang dã như lợn rừng, dúi, don, chồn, hay các loài bò sát như kỳ đà, rùa, chim trời, được nhiều người Việt xem là đặc sản, "món ăn nhà giàu", thể hiện sự sang trọng khi tiếp khách. Họ quan niệm đầu năm ăn thịt thú rừng sẽ giúp mang lại may mắn và tài lộc nên nhu cầu về các món đặc sản này tăng cao dịp Tết.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ các món từ động vật hoang dã tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe, đặc biệt khi người ăn không biết nguồn gốc, xuất xứ của loại đặc sản này. Thực tế, một số mầm bệnh nguy hiểm vẫn xuất hiện trên động vật hoang dã và có khả năng gây bệnh cho con người như virus cúm A/H5N1 được phát hiện trên cầy hương.

Chim trời có thể truyền nhiều bệnh lý nguy hiểm như virus cúm gia cầm H5N1, bệnh Ornithose (sốt do chim), bệnh Psittacose (sốt vẹt), tiêu chảy, tả, lỵ, giun sán, virus gây bệnh viêm não Nhật Bản...

Mặt khác, nhiều người lầm tưởng thú rừng, điển hình như lợn rừng, nguồn gốc từ thiên nhiên nên "sạch", có thể chế biến tiết canh và tiêu thụ. Song, ăn tiết canh lợn rừng vẫn tiềm ẩn nguy cơ mắc liên cầu khuẩn lợn. Bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn trở nặng rất nhanh. Chỉ vài giờ sau khi có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn hoặc nổi các ban trên người đã diễn biến nặng.

Ngoài ra, lợn rừng hay các loại thú rừng khác như cầy hương, hoẵng, dúi nếu không chế biến chín sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các loại giun sán, dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Lê Văn Thiệu
Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cập nhật: 02/02/2024 VnExpress
  • 160