Thực phẩm dinh dưỡng có giá cao

  •  
  • 817

Thức ăn có lợi cho sức khỏe thực sự có giá cao hơn những loại thực phẩm thông thường khác.

Đó là kết quả mà các nhà nghiên cứu của trường đại học Washington có được khi họ tiến hành so sánh giá cả của 370 loại thực phẩm được bày bán ở những siêu thị thuộc khu vực Seattle – một thành phố thuộc bang Washington nước Mỹ. Trong số thực phẩm cung cấp calo, những loại quà nhai vặt không những rẻ hơn trái cây và rau, mà giá cả của chúng cũng có khả năng tăng ít hơn khi có lạm phát. Sự phát hiện đó được công bố trong số báo đang được phát hành của một tờ báo uy tín thuộc hiệp hội dinh dưỡng Hoa Kỳ, có thể giúp chúng ta giải thích được lí do vì sao tỉ lệ béo phì tăng cao nhất ở những nhóm người có thu nhập thấp.

Các nhà khoa học đã làm một cuộc thăm dò bất ngờ, về cơ bản so sánh giá trị của một lượng calo nhất định trong một loại quà nhai vặt với một lượng được tiêu thụ trong một món ăn dinh dưỡng hơn. Mặc dù hoa quả và rau giàu chất dinh dưỡng, nhưng chúng cũng chứa tương đối ít lượng calo. Những thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, có nghĩa là chúng mang lượng calo nhiều nhất trên một gam, bao gồm cả kẹo, bánh ngọt, món nướng và đồ ăn nhanh.

Mua đồ với giá rẻ và có lợi cho sức khỏe không phải lúc nào cũng dễ (Ảnh: AP)

Bản nghiên cứu cho thấy thực phẩm có lượng calo cao hơn và giàu năng lượng là sự lựa chọn có lợi đối với những người mua hàng không đủ tiền mặt. Những loại đồ ăn nhai giàu calo có giá trung bình là 1.76 đôla tính trên 1,000 kilo-calo, so sánh với 18.16 trên 1,000 kilo-calo của loại thực phẩm cung cấp ít năng lượng nhưng giàu chất dinh dưỡng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những thực phẩm có lượng calo thấp có khả năng tăng giá hơn, tăng 19.5% trong 2 năm của quá trình nghiên cứu. Những thực phẩm chứa lượng calo cao nhìn chung vẫn duy trì mức biến động giảm giá là 18%.

Tác giả chính của bản nghiên cứu, Adam Drewnowski, giám đốc trung tâm dinh dưỡng y tế cộng đồng ở trường đại học Washington nói rằng, mặc dù mọi người không có chủ ý mua những thực phẩm chứa nhiều calo, nhưng số liệu thống kê cho thấy sẽ dễ dàng hơn cho những người có thu nhập thấp có thể chi phí cho cuộc sống bởi những loại quà nhai vặt hơn là hoa quả và rau. Dựa vào những nghiên cứu của ông, một thực đơn chứa 2,000 calo có giá chỉ 3.52 đôla một ngày nếu nó bao gồm quà nhai vặt, so sánh với 36.32 đôla một ngày cho một đồ ăn có cung cấp ít năng lượng hơn. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều ăn những món ăn trộn lẫn với nhau.Trung bình một người Mỹ dành khoảng 7 đôla một ngày để mua thức ăn, mặc dù những người có thu nhập thấp chỉ mất khoảng 4 đôla.

Tiến sỹ Drewnowski cho biết thêm cũng sẽ dễ dàng hơn để ăn quá nhiều loại quà nhai vặt, vì hương vị của nó rất tuyệt và cũng vì người thưởng thức thường phải tiêu thụ một lượng lớn hơn để có thể cảm thấy thoả mãn. Kể cả những người tiêu thụ nhiều gấp hai lần lượng calo quà nhai vặt thì vẫn chi số tiền ít hơn nhiều những người tiêu dùng loại thức ăn dinh dưỡng.

Nếu bạn có 3 đôla để nuôi sống chính mình, những sự lựa chọn của bạn sẽ hướng đến những món ăn có thể cung cấp nhiều calo nhất trên một đôla, đó là ý kiến của tiến sỹ Drewnovski. Không chỉ rẻ đi vì ít calo, những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe còn ngày càng có xu hướng đắt hơn. Rau và trái cây đang ngày càng trở thành những mặt hàng xa xỉ.

Việt Hằng (Theo The New York times)
  • 817