Tỉ phú Nga chi 200 triệu USD tìm người ngoài hành tinh

  •  
  • 811

Tỉ phú người Nga tin rằng trên bề mặt vệ tinh của Sao Thổ có khả năng tồn tại sự sống ngoài Trái đất.

Tỉ phú công nghệ người Nga Yuri Milner tuyên bố kế hoạch đánh bại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) trong sứ mệnh khám phá sự sống trên mặt trăng vệ tinh Enceladus của Sao Thổ.

“Câu hỏi khiến chúng ta đau đáu bấy lâu, đó là liệu con người có cô đơn trong vũ trụ này?”. Milner, tỉ phú nổi tiếng của Nga cho biết sẽ đóng góp 200 triệu USD trong Sáng kiến Breakthrough để khám phá Sao Thổ. Đây là tổ chức thành lập từ năm 2015, chuyên quan sát, thám hiểm và tìm kiếm các vật chất, sinh vật mới ngoài Trái đất.

Tỉ phú Milner tuyên bố chi 200 triệu USD tìm người ngoài Trái đất.
Tỉ phú Milner tuyên bố chi 200 triệu USD tìm người ngoài Trái đất.

Tại hội nghị Seattle, Milner nói ông tin tưởng bên ngoài Trái đất vẫn tồn tại những khu vực có sự sống. Trong số này có 3 địa điểm nổi bật hơn cả là bề mặt Sao Hỏa, vệ tinh Europa của Sao Mộc và vệ tinh Enceladus của Sao Thổ.

Vệ tinh Enceladus nằm cách Trái đất 1,27 tỉ dặm có nhiệt độ luôn dưới âm 200 độ C. Bên dưới bề mặt này có một đại dương cực nóng, ngày đêm phụt khí lên cao hàng trăm dặm. Milner nói: “Chúng tôi đang tìm cách thiết kế một tàu vũ trụ có thể tới vệ tinh Enceladus với chi phí thấp nhất và vẫn hiệu quả. Cần phải xem trên đó có gì”.

Tỉ phú này cho biết lượng hơi nước phát ra từ bề mặt có thể báo hiệu sự sống bên trong. Dù vậy, ông cho rằng nếu có, đó chỉ là sự sống ở dạng sơ khai nhất chứ chưa phát triển tới mức độ như con người.

Hầu hết thông tin con người có được về hành tinh Enceladus xuất phát từ chuyến du hành Cassini gần đây của NASA. Những bức ảnh cực kì chi tiết giúp con người hiểu hơn về bề mặt vệ tinh quay quanh Sao Thổ này.

Tỉ phú Yuri Milner hiện có trong tay 3,5 tỉ USD, từng là một nhà vật lý tại Liên Xô. Hiện nay, ông đi lại thường xuyên giữa hai nơi là Moscow và California.

Cập nhật: 13/11/2017 Theo Dân Việt
  • 811