Tìm hiểu nguyên nhân gây đau mắt khi bơi

  •  
  • 1.489

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện clo trong bể bơi không phải là nguyên nhân gây đau mắt, mà nguyên nhân chính là nước tiểu.

Newsweek hôm qua dẫn báo cáo của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, nguyên nhân gây kích ứng mắt người đi bơi là do nước tiểu.

Nước bể bơi chứa clo, nước tiểu, thậm chí cả phân.
Nước bể bơi chứa clo, nước tiểu, thậm chí cả phân. (Ảnh: Reuters)

"Clo không khiến mắt đỏ rát. Chính những hợp chất tạo ra giữa clo với nước tiểu, mồ hôi và rất nhiều thứ khác chúng ta mang theo xuống nước gây ra điều này," Michele Hlavsa, đại diện CDC cho biết.

Clo có thể kết hợp với nitơ trong nước tiểu tạo thành cloramine - một dẫn xuất của amoniac. Không chỉ gây đỏ rát ở mắt, những hợp chất này còn có thể khiến người đi bơi bị các bệnh về đường hô hấp như sổ mũi hoặc ho.

Ngay cả mùi hóa chất mà chúng ta thường ngửi thấy ở bể bơi cũng không phải là của clo. Bản báo cáo của CDC chỉ ra đó là một hỗn hợp mùi của nước tiểu, mồ hôi, bụi bẩn và đôi khi còn là phân. Báo cáo cũng nói rằng một bể bơi hoàn toàn sạch sẽ là bể bơi không có mùi hóa chất.

Clo thường được cho vào bể bơi để tiêu diệt các vi khuẩn có hại, chẳng hạn như vi khuẩn E.coli gây bệnh tiêu chảy. Nhưng khi trong nước có quá nhiều nước tiểu thải vào, clo sẽ biến thành cloramine và mất đi tác dụng diệt khuẩn. Nhờ đó, vi khuẩn tồn tại và sinh sôi trong môi trường nước.

Để đảm bảo sức khỏe khi bơi ở bể, CDC khuyên chúng ta không nên bơi ở bể có vẩn đục, ngửi nước bể trước khi xuống, không bơi quá lâu và nên tắm tráng trước khi xuống bể.

Cập nhật: 29/05/2017 Theo VnExpress
  • 1.489