Tìm thấy "cổng vào thế giới ngầm" của người Maya cổ đại

  •  
  • 402

Một chiếc xuồng gỗ được tìm thấy trong một hang động dưới nước ở Mexico có khả năng được sử dụng như một phần nghi lễ của người Maya.

Chiếc xuồng gỗ này được bao quanh bởi xương người và xương động vật gần thành phố Chichén Itzá của người Maya cổ đại. Đây có thể là chiếc xuồng đã được sử dụng như một phần nghi lễ của người Maya.

Phân tích carbon của chiếc xuồng xác định rằng nó được chế tạo vào thế kỷ 16.
Phân tích carbon của chiếc xuồng xác định rằng nó được chế tạo vào thế kỷ 16. (Ảnh: Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia (INAH)).

Vào năm 2021, các thợ lặn ở Bán đảo Yucatán của Mexico đã phát hiện ra chiếc xuồng này và những bộ xương nằm sâu bên trong một hang động dưới nước ở độ sâu 4,6m dưới mặt nước.

Tổng cộng, các nhà khảo cổ đã tìm thấy 38 bộ xương, bao gồm xương bàn chân của con người (xương chân) rất có thể là của một phụ nữ, cũng như xương của một tatu, chó, gà tây và đại bàng.

Sự phong phú của xương tatu và sự hiện diện của bàn chân người đã khiến các nhà nghiên cứu kết luận rằng, chiếc xuồng có thể đã được người Maya sử dụng trong một nghi lễ và được cố ý đặt bên trong hang động.

Ý tưởng này dựa trên thực tế rằng, tatu là những vận động viên bơi lội lão luyện có khả năng nín thở dưới nước. Các nhà nghiên cứu cho rằng, những vật dụng này có thể là vật dụng để sử dụng ở thế giới bên kia.

Người Maya tin rằng, các hang động và cenote (hố sụt) cổng vào thế giới ngầm. Alexandra Biar, một nhà khảo cổ học từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) cho biết: “Có những hình ảnh được biết đến trong đồ gốm của người Maya, trong đó [con tatu] xuất hiện như chiếc ghế đẩu của các vị thần".

Bản thân chiếc xuồng cũng cung cấp thêm bằng chứng cho các nhà khảo cổ học rằng, nó được sử dụng như một phần của nghi lễ thiêng liêng.

Khi chiếc xuồng lần đầu tiên được phát hiện trong một cuộc khai quật trước một dự án đường sắt, các nhà khảo cổ học đã ước tính niên đại của nó vào khoảng giữa năm 830 và 950 sau Công nguyên, theo Reuters. Tuy nhiên, phân tích carbon mới cho thấy gỗ của chiếc xuồng này có từ thế kỷ 16.

Cập nhật: 06/07/2023 Tiền Phong
  • 402