TQ: Phát hiện ớt bột có chất độc Sudan IV gây ung thư

  •  
  • 398

Ngày 7-12, Chính quyền Khu tự trị Choang Quảng Tây (miền nam TQ), đã ra thông báo khẩn cấp về việc phát hiện trong ớt bột có chứa Sudan IV, loại chất độc hại gây ung thư, ở địa phương này, đồng thời chỉ thị cho các cơ quan chức năng triển khai ngay các biện pháp phòng chống.

Các tải ớt bột được  bày bán ở chợ Trung Quốc
(Ảnh: confluence)

Thông tri khẩn của Chính quyền Khu tự trị Choang Quảng Tây yêu cầu kiểm tra trong toàn Khu tự trị để phát hiện loại ớt bột chứa Sudan IV (được gọi là tô đan hồng). Thông tri cho biết thời gian gần đây, nhân viên quản lý thị trường thành phố Liễu Châu (Quảng Tây) đã phát hiện ớt bột của một cơ sở gia công không có giấy phép chứa chất Sudan IV bị cấm.

Chất này vốn có trong một loại bột phụ gia gọi là bột đỏ (hồng phấn) được cho vào ớt bột để làm đậm màu. Cho đến nay, tại Liễu Châu đã phát hiện và thu giữ 2.765 kg bột đỏ và 52 tấn ớt bột khả nghi. Qua điều tra đã xác định loại bột đỏ này được nhập từ tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc.

Hiện cơ sở sản xuất ớt bột trái phép nói trên đã bị đóng cửa, hai người khả nghi đã bị bắt giữ. Một nhóm điều tra đã được phái đến tỉnh Hà Nam để truy tìm nguồn hàng bột đỏ độc hại.

Trước đó, chất Sudan IV độc hại đã được phát hiện có trong trứng gà, vịt ở Trung Quốc. Các nhà phân tích không loại trừ khả năng chất này đã được sử dụng từ lâu như một chất tạo màu cho các loại thực phẩm khác.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ
  • 398