Trung Quốc phạt nặng tội gây ô nhiễm

  •  
  • 101
Cơ quan theo dõi môi trường của Trung Quốc mới đưa ra mức phạt nặng nhất cho một chi nhánh của hãng PetroChina vì năm ngoái đã để rò rỉ chất độc ra sông, làm mất nguồn nước dùng của hàng triệu người.

Vụ loang chất benzene làm ô nhiễm cả Trung Quốc lẫn láng giềng Nga

Vụ loang chất benzene làm ô nhiễm cả Trung Quốc lẫn láng giềng Nga (Ảnh: AP)

Tân Hoa xã cho hay hãng hoá dầu Cát Lâm chịu lệnh phải trả khoản tiền phạt một triệu nhân dân tệ (tương đương với 125 ngàn đôla Mỹ) vì đã làm ô nhiễm sông Tùng Hoa vào năm 2005.

Một vụ nổ nhà máy hoá chất ở tỉnh Cát Lâm làm khoảng 100 tấn benzene chảy vào dòng sông Tùng Hoa. Thành phố Cáp Nhĩ Tân đã bị mất nước trong 5 ngày liền, và Nga cũng bị ảnh hưởng. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Nhà nước Trung Quốc tuyên bố công ty này phạm phải ba tội trạng, phá vỡ luật môi trường.

Năm ngoái, Trung Quốc nói họ đã đưa ra mức “phạt hành chính” đối với một quan chức của tỉnh và một số quan chức điều hành hãng PetroChina. Chất benzene khi đó loang ra một vệt dài 80km theo dòng sông Tùng Hoa. Dòng nước bị ô nhiễm này chảy vào Cáp Nhĩ Tân, làm 3.8 triệu người dân không có nước sạch. Sau đó nó còn chảy tiếp và gây ô nhiễm tới thành phố Khabarovsk ở Nga.

Trung Quốc tuyên bố vào tháng Ba năm ngoái rằng họ sẽ bỏ ra 1.2 tỉ đôla để làm sạch dòng sông này. Vụ việc này làm căng thẳng mối quan hệ giữa Trung Quốc với Nga và nó cho thấy các vấn đề ngày càng gia tăng về tình hình ô nhiễm tại Trung Quốc.

Theo BBC
  • 101