Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của McAfee

  •  
  • 120

Chính phủ Trung Quốc ngày 29/11 đã phản đối một báo cáo của hãng bảo mật McAfee (Mỹ) cho rằng nước này là cái nôi của tội phạm mạng.

Bản báo cáo của McAfee đưa Trung Quốc vào danh sách các quốc gia có lượng hacker dò tìm lỗ hổng bảo mật trong hệ thống Internet các nước khác một cách nhiều nhất, và rằng những hacker do chính phủ nước này hậu thuẫn là những "chiến binh" hàng đầu trong cuộc chiến được mô tả bằng khái niệm "Chiến tranh lạnh không gian mạng" vẫn còn rất mới.

Cũng theo McAfee, trong 2 thập kỷ tới, thế giới sẽ chứng kiến hiện tượng mạng Internet của một hoặc nhiều quốc gia bị tấn công bởi các phần mềm tinh vi.

McAfee cho biết có khoảng 120 quốc gia đang phát triển chiến lược tấn công mạng riêng của mình, và phần lớn chỉ mới thử nghiệm để xác định các nguy cơ trong những tình huống nhất định.

Dựa trên nghiên cứu của McAfee cộng với các thông tin từ chuyên gia bảo mật của NATO, FBI và những cơ quan an ninh khác, bản báo cáo khẳng định rằng các hacker Trung Hoa là thủ phạm của 4 trong số 5 cuộc tấn công mạng lớn mà mục tiêu là chính phủ các nước trong năm 2007.

Vụ tấn công lớn nhất mà hacker Trung Quốc được cho là thủ phạm là vụ đột nhập vào mạng máy tính Lầu Năm Góc và các cơ quan chính phủ Đức, Ân Độ, Australia và New Zealand.

"Chính phủ Trung Quốc từng công khai tuyên bố rằng nước này đang theo đuổi những hoạt động trong lĩnh vực tình báo mạng, và rằng nước này cho rằng công nghệ được xem là một phần trọng yếu của chiến tranh trong tương lai", trích dẫn báo cáo của McAfee.

McAfee cho rằng năm 2007 đã diễn ra nhiều cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quốc gia hơn bao giờ hết. Các mục tiêu bao gồm: thị trường tài chính, hệ thống kiểm soát hàng không, và thủ phạm những cuộc tấn công này được cho là chính phủ hoặc các nhóm hacker được chính phủ hậu thuẫn.

Một cuộc tấn công lớn khác cần phải nhắc tới đó là cuộc tấn công vào hệ thống ngân hàng, các cơ quan chính phủ và các đơn vị truyền thông Estonia hồi tháng 4 vừa qua. Các quan chức Estonia thì cho rằng chính phủ Nga là thủ phạm, còn phía Nga tất nhiên hoàn toàn bác bỏ lời cáo buộc này.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc liên tục bác bỏ bất cứ sự tham gia nào vào các vụ tấn công mạng.

"Trung Quốc cũng từng bị hacker một số nước tấn công, do vậy chính phủ Trung Quốc đánh giá cao sự tham gia vào các hoạt động hợp tác với các cơ quan luật phát quốc tế trong lĩnh vực này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Liu Jianchao, phát biểu trong cuộc họp ngắn ngày 29/11.

Ông Liu đã từ chối tiết lộ các quốc gia nào đã tấn công mạng vào Trung Quốc.

Văn Hân

Theo AP, VnMedia
  • 120